Bất động sản TP.HCM tăng trưởng dương, quý sau cao hơn quý trước

Thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trầm lắng khi các chính sách có liên quan phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên. Các giao dịch nói chung trên thị trường bất động sản đang diễn biến tích cực.

Báo cáo của Cục thống kê .HCM cho thấy doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân mỗi tháng Thành phố thu được hơn 20.600 tỷ đồng.

Các khoản thu về nhà đất cũng là một điểm sáng, trong nửa đầu năm nay, Thành phố thu gần 7.170 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 4.650 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã thực hiện cấp 3.396 giấy chứng nhận lần đầu (3.391 giấy chứng nhận cho cá nhân, 5 giấy chứng nhận cho tổ chức); đăng ký biến động 178.680 giấy chứng nhận cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố (đối với tổ chức là 2.736 giấy chứng nhận; đối với cá nhân là 175.944 giấy chứng nhận).

Như vậy, nhìn lại cả năm 2023, khi cả thị trường bất động sản phải chật vật với hàng loạt vấn đề liên quan đến pháp lý, nguồn vốn… tăng trưởng của ngành này ghi nhận mức âm cả năm là 6,38%. Riêng quý đầu tiên của năm 2023 âm tới 16,20%. Đến năm 2024, kinh doanh bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại, từ mức tăng 2,51% trong quý I đã nâng lên 2,94% trong quý II/2024.

Sau 4 quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2023, ngành bất động sản TP.HCM đã tăng trưởng dương trở lại trong nửa đầu năm 2024. Biểu đồ: Trọng Tín

Như vậy, bước sang nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản Thành phố đã có những tín hiệu đáng mừng khi doanh thu ổn định, mức tăng trưởng dù thấp nhưng quý sau bắt đầu cao hơn quý trước.

Đây được xem kết quả ban đầu cho cả một quá trình nỗ lực của chính quyền Thành phố và các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn trong việc tháo gỡ những khó khăn về pháp lý, cũng như hoạt động tái cấu trúc vẫn đang diễn ra rất mạnh mẽ.

Ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn cho thấy, dù trong nửa đầu năm không ghi nhận dự án bất động sản mới nào được Sở Xây dựng Thành phố thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, song một số dự án mới đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chẳng hạn như trong quý I/2024 có dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ, đường Nguyễn Văn Cừ, Quận 5.

Đến quý II/2024 có một số dự án như dự án Khu chung cư tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh của Công ty cổ phần Địa ốc Khang Nam; Dự án Khu nhà ở Đông Quang tại phường Hiệp Thành, Quận 12 của Công ty cổ phần Dệt kim Đông Quang; Dự án Khu chung cư và thương mại Metro Star tại phường Phước Long A, TP.Thủ Đức của Công ty Cổ phần Đầu tư Metro Star.

Cùng với các dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, một số dự án cũng bắt đầu tái khởi động sau khi được tháo gỡ vướng mắc. Báo cáo trước đó của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, Thành phố có hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý không thể triển khai thực hiện hoặc không thể thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng.

Nhưng nhờ có hoạt động tích cực của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của các địa phương cùng với nỗ lực tự thân và tinh thần hợp tác của các chủ đầu tư dự án bất động sản, Thành phố đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc đạt 30%.

Đánh giá về khả năng tăng trưởng của thị trường, dự báo các dấu hiệu phục hồi sẽ rõ nét từ nửa cuối năm 2024. Bởi vấn đề pháp lý, vướng mắc lớn nhất, đang được cơ quan nhà nước tháo gỡ bằng các dự thảo luật sửa đổi gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản... Hàng trăm dự án cũng đang được gỡ khó, cùng với việc các chủ đầu tư tái cấu trúc, cơ cấu lại sản phẩm và giảm giá nhà sẽ cùng giúp thị trường có triển vọng hồi phục.

Trọng Tín