Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden

Cuộc thăm dò toàn quốc với 1.250 người trưởng thành ở ỹ cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden với tỷ lệ lần lượt là 40% và 34%, số còn lại không chắc chắn hoặc dự định bỏ phiếu cho người khác hoặc không bỏ phiếu cho ai. Cuộc thăm dò có sai số là 3%.

Ông Donald Trump (phải) được cho rằng đang chiếm ưu thế trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ 2024. Ảnh: GI

Điều đó thể hiện ông đang bứt lên trong cuộc đua, sau khi cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành hồi đầu tháng này vẫn còn cho thấy hai ông đang cân bằng nhau.

Mới đây, ông Trump đã dễ dàng đánh bại đối thủ duy nhất còn lại trong cuộc đua giành suất đề cử của Đảng Cộng hòa là bà Nikki Haley ở bang New Hampshire vào thứ Ba vừa rồi, sau khi cũng đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc đề cử ở bang Iowa.

Người Mỹ đang cho thấy sự không hài lòng khi cuộc đua vẫn chỉ là giữa hai ông Trump và . Tuy nhiên khi phải lựa chọn, ông Trump vẫn dẫn trước 6 điểm phần trăm ngay cả khi những người được hỏi được quyền lựa chọn bỏ phiếu cho các ứng cử viên bên thứ ba, bao gồm ứng viên tự do Robert F. Kennedy Jr. Cụ thể, Trump thu hút được 36% ủng hộ, Biden 30% và Kennedy 8%.

Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với hệ thống hai đảng của Mỹ, với chỉ 1/4 số người được hỏi hài lòng với hệ thống này. Whitney Tallarico, 33 tuổi, một nhà tư vấn được phỏng vấn ở Washington, nằm trong số những người đang cân nhắc một giải pháp thay thế.

Tallarico nói: “Những người độc lập không thực sự có tiếng nói. Những nhân vật phân cực thường chiếm ưu thế, và điều đó hơi buồn cho đất nước chúng ta”. Khi được hỏi liệu sẽ bỏ phiếu cho Biden hay Trump, cô nói: "Có lẽ tôi sẽ chọn người thứ ba”.

70% số người được hỏi - bao gồm khoảng một nửa đảng viên Đảng Dân chủ - đồng ý với tuyên bố rằng ông Biden không nên tái tranh cử. 56% số người trả lời cuộc thăm dò cho rằng ông Trump không nên tranh cử, trong đó có khoảng 1/3 đảng viên Đảng Cộng hòa.

Ông Biden đã bị đè nặng bởi sức ép rằng ở tuổi 81, người lớn tuổi nhất từng làm Tổng thống Mỹ, ông đã quá già để đảm nhận công việc này. Ba phần tư số người tham gia cuộc thăm dò đồng ý với nhận định rằng ông Biden đã quá già để làm việc trong chính phủ. Một nửa cũng nói như vậy về ông Trump, người cũng ở tuổi 77.

Hoàng Hải (theo Reuters)