Bến tàu xây xong để đó

Cách không xa, bến thủy thôn Thái Lai (làng du lịch cộng đồng Thái Lai, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cũng lâm vào tình trạng tương tự. Hạng mục nhà chờ tại đây đã hư hỏng, xuống cấp. Nhiều đoạn gạch ốp tường bong tróc từng mảng lớn. Trong khi đó, bến tàu đối diện đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) được sử dụng chưa đúng mục đích khi chủ yếu là nơi để người dân… đứng cổ vũ mỗi khi địa phương có đua thuyền.

Theo tìm hiểu, từ năm 2017, UBND TP Đà Nẵng quyết định giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng xây dựng 3 bến tàu nói trên nhằm đầu tư, phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa và bến thủy nội địa. Các công trình đã hoàn thành từ năm 2017 theo kế hoạch. Sau đó, các địa phương đã đầu tư thêm hạng mục nhà chờ đón khách song đến nay vẫn chưa đón được du khách đường thủy.

Nhìn về phía cầu tàu - nhà chờ tại thôn Thái Lai, người dân bản địa không khỏi thở dài. Làng du lịch cộng đồng Thái Lai là điểm sáng trong cách làm du lịch xanh của huyện Hòa Vang. Nơi đây được định hướng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng theo hướng kết hợp với phát triển nông thôn mới. Làng Thái Lai được chọn là mô hình để phát triển du lịch dựa vào cộng đồng của cụm Túy Loan - Thái Lai. Mà trong đó, du lịch đường thủy là mắt xích quan trọng trong việc kết nối các điểm dừng chân, tham quan cho du khách. "Như hiện giờ, nhìn bến tàu xây xong để đó, nhiều người còn e ngại, chưa đủ niềm tin để đầu tư" - ông Đỗ Hữu Minh (người dân thôn Thái Lai) bày tỏ.

Cụm công trình cầu tàu - nhà chờ khách tại thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đìu hiu khiến nhiều người xót xa

Theo các doanh nghiệp vận chuyển du lịch đường thủy tại Đà Nẵng, nguyên nhân tình trạng trên là vì các tàu du lịch không thể đến được bến, hạ tầng chưa thông suốt, chưa khớp nối. Đại diện Hội Vận chuyển TP Đà Nẵng cho hay các điểm du lịch đường sông tại Hòa Vang rất hấp dẫn du khách nhưng dọc sông có quá nhiều cây cầu thấp, tàu không qua được.

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, thừa nhận tình trạng trên và cho rằng đây là "bài toán khó" đối với địa phương. "Nguyên nhân do trước khi xây dựng dự án, các đơn vị khảo sát chưa kỹ, chưa đánh giá hết hiện trạng. Hệ quả, các tàu du lịch từ sông Hàn muốn đến các bến tàu trên sẽ bị vướng bởi đập tạm ngăn xâm nhập mặn (trên sông Cẩm Lệ), cầu Giăng (bắc qua sông Túy Loan)… Trong khi đó, địa phương cũng không thể đập đi hay nâng nhịp các cây cầu này chỉ vì để phục vụ du lịch đường thủy" - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, để khai thác các bến tàu trên địa bàn, UBND huyện đang vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư tàu du lịch loại nhỏ (từ 300-500 triệu đồng/chiếc) để hình thành tour du lịch đường thủy quanh địa phương. "Chỉ chờ vận chuyển khách bằng đường thủy thông suốt thì du lịch Hòa Vang chắc chắn sẽ cất cánh" - ông Dũng khẳng định.

Bài và ảnh: Hải Định