Bệnh viện Nội tiết Nghệ An tiên phong trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp qua đường miệng

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ung thư tuyến giáp qua đường tiền đình miệng.

Điều trị hiệu quả, tính thẩm mỹ cao

Bệnh nhân Lộc Thị Th. (42 tuổi, ở huyện Kỳ Sơn, ệ An) đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An với tình trạng nuốt vướng, nghẹn. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, siêu âm… Sau thăm khám bệnh nhân Th. được chẩn đoán bướu nhân thùy trái tuyến giáp/ theo dõi ung thư tuyến giáp. Tiếp theo, bệnh nhân được chỉ định chọc hút kim nhỏ tuyến giáp, cho kết quả ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm.

Sau khi được các bác sĩ tư vấn về các phương pháp phẫu thuật, cũng như qua tìm hiểu qua người quen cũng như thông qua cơ quan thông tin đại chúng, bệnh nhân đã lựa chọn và quyết định lựa chọn phương pháp đó là Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường tiền đình miệng.

24 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân Th. đã ổn định, ăn uống, nói chuyện và tự sinh hoạt bình thường, sức khỏe phục hồi nhanh sau mổ, ăn uống bình thường qua đường miệng, sau 2 ngày bệnh nhân đã hết đau, không có biến chứng.

"Lúc đầu em rất ngại đi khám vì sợ sau khi mổ sẽ để lại sẹo trên cổ, mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau khi đến khám ở Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, được các bác sĩ tư vấn về một số phương pháp phẫu thuật, em đã lựa chọn và yêu cầu các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi qua đường miệng. Sau phẫu thuật em không thấy đau và ăn uống được ngay, hết vướng nghẹn", Bệnh nhân Lộc Thị Th. chia sẻ.

Tiến hành gây tê và Vị trí đặt các lỗ trocar qua đường tiền đình miệng để phẫu thuật tuyến giáp.

Tương tự, 2 bệnh nhân khác là chị Hồ Thị B. (30 tuổi) và Đặng Thị H. (39 tuổi) cũng có triệu chứng vướng nghẹn, cổ to hơn bình thường, được người quen đã từng điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An giới thiệu, nên 2 chị đã vào bệnh viện để khám.

Sau thăm khám, Chị B. và chị H. đều được chẩn đoán u tuyến giáp thể nang thùy phải, được phẫu thuật nội soi cắt bỏ thùy phải tuyến giáp, gửi sinh thiết tức thì cho kết quả thư tuyến giáp, các bác sĩ đã tiến hành nạo vét hạch cổ khoang trung tâm.

Sau phẫu thuật, hậu phẫu ngày thứ 5, sức khỏe 2 bệnh nhân ổn định, chân Trocar khô sạch đã cắt chỉ, ăn uống, nói chuyện bình thường và được ra viện.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Phú, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cho biết, phẫu thuật cắt tuyến giáp bằng mổ mở sẽ để lại sẹo vùng trước cổ gây mất thẩm mỹ. Từ khi phẫu thuật nội soi ra đời, nhiều phẫu thuật viên đã áp dụng vào lĩnh vực phẫu thuật cắt tuyến giáp với mục đích không để lại sẹo mổ vùng trước cổ.

Nhưng các phương pháp phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp cũng để lại sẹo mổ trên một vùng da xa vùng trước cổ như nách, ngực hoặc sau tai.

Hiện nay, với những tiến bộ vượt bậc của y học đã có thêm một phương pháp đó là Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường tiền đình miệng.

Phẫu thuật nội soi bướu nhân tuyến giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp qua đường tiền đình miệng là đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, hạn chế tối đa các tổn thương các mô, dây thanh quản…

"Ưu điểm của phẫu thuật nội soi bướu nhân tuyến giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp qua đường tiền đình miệng là đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, hạn chế tối đa các tổn thương các mô, dây thanh quản… sau phẫu thuật 24 giờ bệnh nhân có thể ăn uống bình thường bằng đường miệng, và phục hồi nhanh chỉ từ 3 đến 5 ngày" Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Phú cho biết thêm.

Đơn vị đầu tiên ở Nghệ An phẫu thuật ung thư tuyến giáp qua tiền đình miệng

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân mắc các bệnh lý về tuyến giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp gia đoạn sớm. Năm 2019, Đảng ủy, ban giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã quyết định cử 1 ê-kíp ra đào tạo tại trường Đại học y Hà Nội, sau đó bệnh viện đã mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội về trực tiếp tại bệnh viện để triển khai chuyển giao bằng hình thức cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An.

Sau khi thực hiện thành công ca đầu tiên, bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã làm chủ kỹ thuật phẫu thuật nội soi qua tiền đình miệng, không ngừng học hỏi và hoàn thiện các thao tác kỹ thuật, đến cuối năm 2022, bệnh viện đã phẫu thuật được hơn 50 bệnh nhân bướu nhân tuyến giáp lành tính bằng phương pháp nội soi qua tiền đình miệng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Nghệ An tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường tiền đình miệng cho bệnh nhân. Đây là phương pháp vượt trội, giúp người bệnh sớm bình phục, có tính thẩm mỹ cao.

Đầu năm 2023, bệnh viện triển khai phẫu thuật nội soi qua tiền đình miệng điều trị các bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm. Cho đến nay bệnh viện đã phẫu thuật cho gần 30 trường hợp ung thư tuyến giáp thể biệt hóa giai đoạn sớm, kết quả các bệnh nhân đều phục hồi nhanh chóng so với mổ mở và các phương pháp mổ nội soi khác trước đây, không có tai biến, biến chứng sau mổ.

"Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường tiền đình miệng là phương pháp phẫu thuật nội soi ít xâm lấn nhất so với các phương pháp trước đây, ngoài vấn đề về thẩm mỹ phương pháp này giúp phẫu thuật viên tiếp cận cả 2 thùy tuyến giáp trong một lần phẫu tích, dễ dàng bộc lộ các mốc giải phẫu quan trọng như cắt cực trên, cực dưới, bộc lộ và bảo tồn thần kinh quặt ngược, các tuyến cận giáp..." Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Phú, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cho biết.

Ngoài các ưu điểm đã nêu trên phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua tiền đình miệng còn dễ dàng cắt bỏ sạch sẽ nhu mô tuyến giáp mà không làm tổn thương các tổ chức xung quanh, tiếp cận 2 thùy tuyến giáp dễ dàng mà không cần đặt thêm Trocar nào khác.

Đặc biệt phương pháp này giúp nạo vét hạch cổ khoang trung tâm cũng như phẫu thuật cắt bỏ thùy tháp còn dễ dàng hơn rất nhiều so với mổ mở hoặc các phương pháp mổ nội soi khác. Điều đó giúp bệnh nhân không chỉ đảm bảo được tính thẩm mỹ sau mổ mà quan trọng về mặt ung thư học thì còn đảm bảo phẫu thuật "sạch sẽ" triệt để khối u và hạch cổ khoang trung tâm.

Theo BS. CKII Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng giúp cho phẫu thuật viên có thể tiếp cận cả 2 thùy tuyến giáp qua một đường mổ giúp lấy bỏ triệt để khối u, nạo vét hạch cổ trung tâm triệt để một cách dễ dàng.

Đây là một phương pháp mới, với các ưu điểm vượt trội, đó là: an toàn, hoàn toàn không để lại sẹo như các phương pháp khác, ít đau hơn, ít xảy ra tai biến như chảy máu, khàn tiếng, hạ canxi máu, hạn chế tình trạng nuốt vướng và khó chịu vùng cổ sau mổ, hạn chế nói khàn và tê bì tay chân sau mổ, không để lại sẹo. Bệnh nhân có thể hồi phục nhanh ngay sau phẫu thuật, giảm thiểu tối đa thời gian nằm viện.

Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường tiền đình miệng là phương pháp vượt trội, giúp người bệnh sớm bình phục, có tính thẩm mỹ cao.

"Trước đây, thông thường một bệnh nhân lứa tuổi trẻ phải mổ mở, thời gian phục hồi khoảng 3 tháng, còn người già phải mất 6 tháng hoặc lâu hơn để phục hồi hoàn toàn vết mổ, và không được thẩm mỹ như mổ nội soi. Nhưng nay, phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân… sau phẫu thuật 24 giờ bệnh nhân có thể ăn uống bình thường bằng đường miệng, và phục hồi nhanh chỉ từ 3 đến 5 ngày" BS. CKII Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Có thể thấy, việc triển khai kỹ thuật nội soi ung thư tuyến giáp qua đường tiền đình miệng trở thành thường quy là một tiến bộ vượt bậc của Bệnh viện Nội tiết nghệ An, đây là cơ hội giúp cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về tuyến giáp ở tỉnh Nghệ An và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ được tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật cao tuyến tuyến Trung ương một cách hiệu quả, đảm bảo tính thẩm mỹ, giảm thời gian nằm viện và các chi phí điều trị, đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

Khánh Tâm