Bị mạo biển số, nhận thông báo phạt nguội: Chủ xe cần...

Thông tin anh Nguyễn Tuấn Anh (trú tại Đống Đa, Hà Nội) phản ánh, trong một tháng anh nhận được 3 thông báo phạt nguội tại Hà Tĩnh, Nghệ An và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khiến dư luận xôn xao.

Điều khiến dư luận xôn xao hơn cả là theo anh Tuấn Anh, trong một tháng đó, ôtô biển số 30E-261.38 của anh không ra khỏi Hà Nội.

Nói về việc này, sáng ngày 21/6, trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc nhầm lẫn này có thể do có xe đã dán biển số giả để lưu thông trên đường.

3 lỗi vi phạm được lưu lại trên hệ thống. Ảnh: Chụp màn hình từ website tra cứu vi phạm.

"Khi thấy xe vi phạm, hệ thống sẽ lưu lại các thông tin về xe để gửi thông báo cho chủ xe. Tuy nhiên, cũng không tránh được nhầm lẫn do có người đã dùng biển số giả để lưu thông.

Đối với những trường hợp như này, khi chủ xe nhận thông báo mà không phải xe của mình thì có thể liên hệ để đối chiếu, xác minh lại và bên Phòng CSGT sẽ có trả lời cụ thể lại với chủ xe. Chủ xe có quyền thắc mắc và sau khi xác minh, 2 bên thống nhất và sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật", vị đại diện trên cho biết.

Được biết, sau khi anh Tuấn Anh liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh để cung cấp đầy đủ dữ liệu và giấy tờ liên quan, nam tài xế được CSGT chứng minh không vi phạm và được xóa lỗi trên hệ thống.

Không chỉ tại Hà Tĩnh, ngày 13/6, anh Tuấn Anh cũng lên hệ thống tra cứu để kiểm tra thì tiếp tục phát hiện 2 lỗi vi phạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 21 và 22/4.

Theo thông tin trên tờ Zing.vn, nam tài xế tiếp tục liên hệ tới Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 của Cục CSGT để cung cấp dữ liệu hành trình và các giấy tờ liên quan. Chiếc xe sau đó tiếp tục được CSGT xác định là không vi phạm và được thay đổi trạng thái trên hệ thống là “đã xử phạt”.

Gần đây nhất, ngày 18/6, hệ thống tiếp tục thông báo ôtô này vi phạm trên quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Hoàng Mai, Nghệ An vào chiều 11/4.

Nam tài xế cho biết trong những ngày tới sẽ liên hệ tới Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục chứng minh không vi phạm.

Từ 18/4 đến 24/4, ôtô biển số 30E-261.38 không ra khỏi hầm chung cư. Ảnh: Zing.vn

Nói về việc này, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đánh giá việc chủ xe không vi phạm nhưng lại nhận thông báo phạt nguội là không công bằng. Kể cả khi cơ quan chức năng xác minh và không xử phạt thì họ cũng mất nhiều thời gian và tiền bạc vì có thể bị từ chối đăng kiểm hoặc phải đi lại, giải trình.

Về giải pháp đề ra, tiến sĩ Minh đề xuất cơ quan chức năng cần tăng mức phạt đối với hành vi dán, che mờ biển số và sử dụng biển số giả.

“Hệ thống xử lý vi phạm cần được cải tiến để nhanh chóng phát hiện biển số xe không đúng với phương tiện. Ngoài ra, người đi xe biển giả gây ảnh hưởng cho người đi xe biển thật thì phải bồi thường toàn bộ các chi phí có liên quan”, ông Minh nói.

Thùy Dung