Biên phòng An Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Giang, để công tác phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả, thiết thực, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các kế hoạch, hướng dẫn của trên; thường xuyên kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền; phát huy hiệu quả hệ thống tủ sách pháp luật, hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý-pháp luật quân nhân, tổ 3 người… Nhờ duy trì chặt chẽ các biện pháp, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng đi vào nền nếp; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật pháp, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

“Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục áp luật. Đặc biệt, sau khi có Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vùng biên giới” và Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội trong tham gia phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật ở cơ sở”, thì cấp ủy chỉ huy các đơn vị đã cụ thể hóa xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tế”, Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp cho biết thêm.

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các vị sư sãi, chức sắc, chức việc.

Những năm gần đây, tỉnh An Giang đã nỗ lực đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phát triển toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Với phương châm tuyên truyền “trọng tâm, cơ bản, thiết thực”, BĐBP tỉnh An Giang đã tổ chức biên soạn nội dung văn bản pháp luật theo hướng ngắn, gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng; nội dung tuyên truyền phải liên quan trực tiếp đến đời sống người dân địa phương.

Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thời gian qua, là không chỉ tuyên truyền trực tiếp mà còn lồng ghép vào các mặt công tác, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể địa phương thông qua các buổi sinh hoạt ở khu vực biên giới. Đặc biệt, BĐBP tỉnh An Giang, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở các xã, phường, thị trấn biên giới. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và thượng tôn pháp luật của nhân dân; giúp bà con thấy được vai trò, trách nhiệm đối với chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền về chủ quyền biên giới cho các em học sinh.

Thượng úy Trương Hoàng Khang, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn cho biết: “Đội vận động quần chúng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, đặc biệt tới những người dân ở khu vực biên giới để truyền đạt những thông tin, văn bản pháp luật, điều luật đến với mọi người xung quanh. Từ đó có thể nhận biết được rõ ràng và hiểu pháp luật, hạn chế được tình trạng vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Hà, xã Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang) tâm sự: “Được các anh bộ đội biên phòng và chị em hội phụ nữ tuyên truyền về luật biên giới, sau đó tôi sẽ về tuyên truyền trong gia đình và bà con xung quanh. Tôi có canh tác đất trồng xoài giáp ranh đất biên giới, nếu như thấy chuyện gì bất thường xảy ra thì tôi sẽ báo với các chốt biên phòng và chính quyền địa phương để có hướng xử lý”.

Với phương châm dựa vào dân, lấy dân làm gốc “Mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, việc thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới” những năm qua đã giúp cán bộ, nhân dân vùng biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phối hợp với BĐBP tham gia hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuần tra bảo vệ địa bàn.

"Trên tuyến biên giới tỉnh An Giang, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, tuy nhiên, hoạt động của các loại tội phạm tiếp tục có những diễn biến phức tạp… Chính vì vậy, để công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tiếp tục phát huy hiệu quả, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, cấp ủy chỉ huy các đơn vị sẽ còn phải nỗ lực hơn, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho bộ đội và đồng bào vùng biên giới, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”, Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC - TUẤN KIỆT