Biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron có thể là 'lỗi trong phòng thí nghiệm'

Biến thể Deltacron được phát hiện tại Cộng hòa Cyprus - Ảnh: Getty Images

Theo tin từ Bloomberg, các nhà khoa học tại nước Cộng hòa Cyprus đã phát hiện một biến thể Covid-19 mới với các đặc tính gen kết hợp giữa biến thể Delta và Omicron.

Giáo sư khoa học sinh học Leondios Kostrikis của Đại học Cyprus đã gọi biến thể này “Deltacron” bởi nó vì các dấu hiệu di truyền giống với Omicron trong bộ gen tương tự biến thể Delta. Đến nay, nhóm của ông Kostrikis phát hiện 25 ca nhiễm Deltacron nhưng ông cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để xác định liệu sẽ có thêm nhiều ca nhiễm biến thể này nữa hay không và tác động của nó sẽ như thế nào.

“Thời gian tới chúng ta sẽ xác định liệu biến thể này có gây bệnh nặng hơn hay dễ lây lan hơn, hoặc liệu nó có trở thành biến thể chiếm ưu thế hay không so với hai chủng đang chiếm chủ đạo hiện tại là Delta và Omicron”, giáo sư Kostrikis cho biết, đồng thời nhận định Omicron sẽ vượt qua Deltacron.

Theo Bloomberg, các nhà nghiên cứu sẽ gửi kết quả nghiên cứu của mình lên GISAID – cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi các loại virus – trong tuần này.

Theo giới khoa học, các biến thể Covid-19 có xu hướng “tái tổ hợp” bộ gen và hình thành biến thể mới. Tuy nhiên, theo nhận định nhà sinh học phân tử Eric Topol thuộc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps, Deltacron, đây có thể là một “sự đánh lạc hướng” và không đáng lo ngại.

Đồng quan điểm, Tom Peacock, một nhà virus học tại Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết chi tiết di truyền của Deltacron không giống với việc tái tổ hợp và "trông rõ ràng là kết quả của sự nhiễm khuẩn” trong phòng thí nghiệm – nơi quá trình giải trình tự gen diễn ra.

“Nhiều khả năng tất cả các mẫu virus đều được giải trình tự trên cùng một hệ thống giải trình tự gen vào cùng một ngày, dẫn tới vấn đề nhiễm khuẩn. Điều này từng xảy ra trước đây”, ông Peacock nói.

Nhà sinh vật học phân tử Topol cho rằng sớm muộn cũng sẽ xuất hiện các biến thể mới khác nhưng Deltacron có thể là “biến thể không cần lo lắng nhiều”.

Deltacron được phát hiện trong bối cảnh biến thể Omicron đang tiếp tục lây lan nhanh trên toàn cầu và gây ra các đợt bùng dịch mới. Tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 mới bình quân 7 ngày qua lên tới hơn 770.000, theo dữ liệu tính tới ngày 8/1/2021 của Đại học Johns Hopkins University – tăng 72% so với tuần trước đó.

Phương Linh -