'Biệt đội nhặt rác không tên' ở Phú Quốc

Như thường lệ, vào thứ bảy hằng tuần, các thành viên nhóm tình nguyện làm vệ sinh môi trường do anh Trần Thanh Tâm (ở xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) làm trưởng nhóm lại có mặt khắp các điểm nóng về rác ở đảo ngọc.

Công việc làm vệ sinh các tuyến đường hay dọc bờ biển của nhóm tình nguyện viên này đã thu hút thêm nhiều thành viên đến từ các tỉnh, thành khác nhau, kể cả khách du lịch, cùng tham gia thu gom rác với thông điệp "kết nối 4 phương, bảo vệ môi trường".

"Nhóm chúng tôi được thành lập từ năm 2013. Ban đầu, nhóm nhặt rác ở khu vực Dinh Cậu (phường Dương Đông, TP Phú Quốc), cứ 4 giờ - 5 giờ sáng là nhóm bắt đầu làm việc. Những ngày đầu thực hiện công việc nhặt rác này cũng khá khó khăn vì chưa được nhiều người ủng hộ và quan tâm. Dần dần công việc cứ tiếp diễn đều đặn, nhiều người nhìn thấy, bắt đầu tin vào việc nhóm làm và kết nối, lan tỏa cho nhiều người cùng làm" - anh Tâm nhớ lại.

Bất kể nắng mưa, các tình nguyện viên vẫn “lên rừng, xuống biển” làm sạch đảo ngọc

Anh Nguyễn Thế Anh, du khách đến từ Hà Nội, cho biết anh đến Phú Quốc chỉ là đi du lịch. Tình cờ thấy các nhóm tình nguyện làm vệ sinh môi trường đăng thông tin phát động trên Facebook nên anh đăng ký tham gia. "Tôi yêu vẻ đẹp của đảo ngọc nên khi thấy việc làm quá ý nghĩa này, tôi đã ở lại thêm nhiều ngày để cùng nhóm đi nhặt rác, mong sẽ đóng góp phần công sức nhỏ của mình để làm cho Phú Quốc xanh - sạch - đẹp hơn. Nhìn thấy thành quả mọi người chung tay thực hiện giúp Phú Quốc đẹp hơn, tôi rất hạnh phúc" - anh Thế Anh trải lòng.

Sau khi nhặt, thu gom rác tại các tuyến đường, bãi biển, các thành viên sẽ cùng chung sức vận chuyển rác đến nơi tập kết, cho xe chở về nơi xử lý. Ngoài ra, các nhóm còn đi phát quang bụi rậm, nơi che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tuyên truyền vận động người dân quét dọn rác tại hộ gia đình...

Những việc làm cụ thể, thiết thực như thế này đã phần nào giúp người dân thay đổi ý thức sống, biết quý trọng bảo vệ môi trường, chung tay làm cho hình ảnh đảo ngọc xanh và đẹp hơn. Ông Lê Văn Quí - ngụ xã Dương Tơ, TP Phú Quốc - bày tỏ: "Tôi thấy các nhóm này làm việc tốt nên cũng chung tay. Chính quyền và người dân địa phương cũng thấy hoạt động của nhóm thiết thực nên rất đồng tình ủng hộ, cư dân khu vực này cũng dần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn".

Từ tháng 6-2019, TP Phú Quốc tổ chức phát động ra quân Ngày Vì môi trường Phú Quốc, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa đến nhiều người. Hiệu quả mang lại có công lớn của nhóm nhặt rác tình nguyện.

Bài và ảnh: Duy Nhân