Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Ngày 17/4, Tòa án nhân dân tỉnh ình Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bị cáo: Tống Duy Mạnh (SN 1971, trú thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết); Trương Tiến Thanh Trang (SN 1970, trú thôn Tiến An, xã Tiến Thành); Nguyễn Ngọc Khương (SN 1980, trú phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết).

Lập khống khối lượng thi công công trình

Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2020, Tổng Duy Mạnh là Chủ tịch UBND xã Tiến Thành, đại diện chủ đầu tư. Trương Tiến Thanh Trang là Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành có nhiệm vụ thực hiện công tác theo dõi thanh toán, quyết toán các công trình xây dựng, tham mưu chủ tịch UBND xã lập các hợp đồng, hồ sơ thi công và các thủ tục đề nghị Kho bạc Nhà nước thanh toán tiền cho đơn vị thi công, đối với công trình sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành và sửa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Khương làm Giám đốc Công ty Quốc Anh Phát, là đơn vị được chỉ định thầu thi công đối với công trình sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành và sửa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành.

Mặc dù, mới ký hợp đồng thi công sửa chữa 2 công trình, chưa triển khai thi công nhưng Nguyễn Ngọc Khương đã bàn bạc với Trương Tiến Thanh Trang, Tống Duy Mạnh thống nhất với nhau về việc lập hồ sơ đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận thanh toán khống trước toàn bộ khối lượng thi công cho Công ty Quốc Anh Phát, sau đó sẽ thi công sau.

Công an dẫn giải nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Thành về nơi cư trú để thực hiện lệnh bắt và khám xét. (Ảnh: D.T).

Trong thời gian này, Khương đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành ký ở phần đơn vị thi công, rồi đưa cho Trương Tiến Thanh Trang trình Tống Duy Mạnh ký ở phần chủ đầu tư và ghi khống ngày nghiệm thu công trình kèm hồ sơ đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận thanh toán.

Sau đó, Trương Tiến Thanh Trang tham mưu cho Tống Duy Mạnh, lập giấy rút vốn thanh toán chi phí xây lắp cho Công ty Quốc Anh Phát đối với công trình sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành vào năm 2019 và công trình sửa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành vào năm 2020. Việc làm này dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước với tổng số tiền là 1.354.330.544 đồng.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng: Hành vi phạm tội của Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trên lĩnh vực đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước nói chung và UBND xã Tiến Thành nói riêng, nên phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Nhiều lần đưa hối lộ để thuận lợi cho công trình

Quá trình thực hiện công trình sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành và sưa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành, bị cáo Nguyễn Ngọc Khương đã nhiều lần đưa tiền cho Tống Duy Mạnh và Trương Tiến Thanh Trang.

Đối với Tống Duy Mạnh: Bị cáo Khương tự chủ động chuyển vào tài khoản của Mạnh số tiền 2.000.000 đồng với mục đích là bồi dưỡng ông Mạnh nhân dịp lễ 30/4/2020.

Các bị cáo xét xử tại phiên tòa sáng ngày 17/4. (Ảnh: Đắc Phú).

Tiếp tục vào ngày 15/6/2020, Khương tự chủ động chuyển vào tài khoản của Tống Duy Mạnh số tiền 20.000.000 đồng, mục đích là tạo môi quan hệ, để Mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho Khương nhận thực hiện các công trình sau này của xã Tiến Thành, trong đó có công trình sửa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành.

Đối với Trương Tiến Thanh Trang: Sau khi Công ty Quốc Anh Phát được Kho bạc nhà nước tỉnh Bình Thuận thanh toán tiền cho mỗi công trình, Khương đều rút tiền mặt rồi nộp chuyển khoản nhiều lần vào tài khoản cá nhân của Trang, mục đích là để bồi dưỡng cho Trang sau khi làm thủ tục thanh toán công trình.

Đối với công trình sửa chữa trụ sở UBND xã Tiến Thành, Khương nộp vào tài khoản của Trang 3 lần với tổng số tiền 130.000.000 đồng. Còn đối với công trình sửa chữa Trạm y tế xã Tiến Thành, Khương nộp vào tài khoản của Trang 3 lần với tổng số tiền 110.000.000 đồng.

Ngoài ra, trong quá trình Trang tập hợp hồ sơ, làm việc với Kho bạc Nhà nước, Khương đưa bồi dưỡng cho Trang chi phí đi lại 8 lần, mỗi lần là 1.000.000 đồng, tổng số tiền là 8.000.000 đồng.