Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị quốc gia về thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2021 - 2025

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, năm 2021 - 2022, Bộ LĐ-TB&XH đã hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương xây dựng, hoàn thiện các Kế hoạch thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Thứ trưởng, các kế hoạch đã lồng ghép được hầu hết mục tiêu của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN thông qua những hoạt động ngày càng cụ thể hơn, gắn với chương trình, kế hoạch phát triển 5 năm, 10 năm của từng bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, Thứ trưởng cho biết, ngoài chia sẻ của Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Ban Thư ký ASEAN và các bộ, ngành của Cộng đồng về hợp tác ASEAN năm 2023, hội nghị năm nay cũng dành thời gian cho các đại biểu trao đổi về kiến thức hội nhập nói chung và hội nhập trong một số lĩnh vực có mối quan hệ liên ngành như: Lao động, xã hội, môi trường và sự kết nối giữa hội nhập kinh tế với các vấn đề xã hội trong bối cảnh mới; kết nối giữa hội nhập của quốc gia, khu vực và quốc tế.

Qua đó, Thứ trưởng mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức, năng lực và hiểu biết cho cán bộ công chức ở cấp trung ương và địa phương.

Ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, Quyền Trưởng Nhóm Quan chức cao cấp ASEAN (SOM) của Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về tình hình thực hiện Đề án 161. Theo đánh giá sơ bộ trong giai đoạn 2021 - 2023, một phần do khách quan ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc triển khai thực hiện vẫn chưa đạt tiến độ theo kế hoạch; vấn đề nguồn lực vẫn còn khá hạn hẹp; các cán bộ chuyên trách cũng thiếu hoặc phải kiêm nhiệm khá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ, kiến thức về ASEAN nói riêng và hội nhập cũng là rào cản khá lớn.

Trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện Đề án giai đoạn 2016 - 2020, hội nghị thống nhất với đề xuất cần thúc đẩy phân bố nguồn lực, nhân lực và tài chính, chú trọng hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về Đề án 161 nói riêng, hợp tác ASEAN nói chung trong quá trình triển khai thực hiện thời gian tới.

Các bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tại Việt Nam cũng đã thông tin thêm với các đại biểu về tình hình hợp tác ASEAN trong từng lĩnh vực chuyên ngành và những vấn đề mới gắn với các ưu tiên cấp quốc gia. Từ đó, giúp các tỉnh, thành phố có thể tham khảo, lồng ghép triển khai với các hoạt động liên quan ở cấp địa phương.

XUÂN TRƯỜNG