Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Dạy học trực tuyến không còn là câu chuyện 'tạm thời'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Theo ông Sơn, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình, SGK mới dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn đạt kết quả khả quan.

Năm học 2021-2022, dịch bệnh tiếp tục đặt ra những thách thức lớn đối với quốc gia, xã hội trong đó có ngành GD&ĐT. Tình hình ở các địa phương trong cả nước cũng rất khác nhau, có nơi đang yên bình nhưng cũng có nơi trong phải chống chọi với dịch để hạn chế các tác động.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói rằng, năm học mới 2021-2022 xác định tinh thần chung là triển khai năm học trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát diễn biến phức tạp, khó lường. Trước mắt, các địa phương tập trung các biện pháp để chuyển trạng thái của ngành giáo dục thích ứng với bối cảnh của dịch bệnh, nhằm hạn chế tác động tiêu cực, giảm mức độ tổn thương của ngành giáo dục trước dịch bệnh,đảm bảo môi trường trường học an toàn.

Ông yêu cầu những người quản lý giáo dục phải nhìn nhận vấn đề một cách đầy đủ với tính thực tiễn vì kinh tế xã hội đang đặt trước nhiều thách thức khó khăn. Những khó khăn này sẽ sẽ tác động sâu sắc đến thực tế dạy học.

Trong đó, xác định học sinh tiểu học là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do các em nhỏ tuổi. Những bậc học khác có thể chuyển sang dạy học trực tuyến thì học sinh tiểu học, nhất là đầu cấp cần có cảm nhận trực quan, sinh động, tương tác trực tiếp mới đạt hiệu quả cao.

Nếu dịch được kiểm soát các ngành kinh tế có thể sớm khắc phục nhưng nếu giáo dục bị tổn thương thì sẽ mất thời gian dài để khắc phục. Do đó cần chuẩn bị giải pháp ứng phó, giảm thiểu tiêu cực.

Dạy học trực tuyến không còn là câu chuyện "tạm thời"

Ông cũng yêu cầu xác định năm học mới việc dạy học trực tuyến không còn ở thế tạm thời nữa mà phải xác định dịch COVID-19 là câu chuyện lâu dài để thích ứng. Để đạt hiệu quả, chất lượng dạy học trong bối cảnh mới đòi hỏi người thầy vẫn phải tâm huyết, linh hoạt, phát huy tính chủ động tối đa để đạt được mục tiêu về chất lượng.

Ông cũng yêu cầu các địa phương từ khung chương trình thời gian năm học mới mà Bộ GD&ĐT đã ban hành để linh hoạt, chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị mình. Làm sao, tận dụng thời gian vàng để dạy trực tiếp. Trực tuyến vẫn có sức mạnh, phát huy được tác dụng nếu chuẩn bi tốt tuy nhiên dạy trực tiếp vẫn là quan trọng nhất nên phải tận dụng thời gian cho việc này.

Địa phương linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học các nội dung cốt lõi, căn bản trong thời gian học sinh học trực tiếp được. Sau đó may mắn dịch ổn định, các nhà trường dạy rộng mở rộng ra nếu phải chuyển sang dạy học trực tuyến thì củng cố, bổ sung các nội dung phù hợp. Như vậy đây là sự chuyển trạng thái về cách thức thực hiện nội dung chứ không cứng nhắc nội dung này phải dạy ở tuần này, nội dung kia ở tháng khác nữa.

“Trước đây, ngành giáo dục mất nhiều năm để xây dựng thói quen theo kế hoạch đồng bộ cả nước nhưng dịch bệnh nếu cứng nhắc thì lại thất bại. Do đó sự linh hoạt tối đa dành cho các địa phương, thậm chí từng trường, từng tổ chuyên môn vì phải linh hoạt tối đa đến phạm vi từng trường, từng quận, huyện. Linh hoạt trong thực hiện chương trình và triển khai thực hiện nội dung, dựa theo đầu ra và tính cốt lõi”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Hà Linh