Bộ trưởng Quốc phòng Italia: Đã đến lúc tìm giải pháp cho xung đột Ukraine

"Những gì không thể đạt được về mặt quân sự có thể đạt được thông qua một mặt trận ngoại giao và chính trị", hãng tin ANSA ngày 23/12 (giờ địa phương) trích dẫn bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto.

Trong đó, quan chức Italia nhận định khi cuộc xung đột giữa và Ukraine sắp bước sang năm thứ ba, “điều quan trọng là phải đi theo những con đường dẫn đến một giải pháp chính trị”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng những nỗ lực này phải đi đôi với việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Italia chỉ ra rằng mặc dù phương Tây đã thành công trong việc đảm bảo "sự bảo tồn" của nhưng các mục tiêu khác của nước này vẫn chưa được thực hiện.

Ông Crosetto cũng nhấn mạnh "cần khôi phục tình trạng như trước khi xung đột nổ ra và mọi vấn đề không thể giải quyết bằng vũ trang cần được giải quyết theo cách khác".

Các quốc gia thành viên , bao gồm cả Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đồng thời thực hiện các bước để đưa quốc gia này đến gần hơn với tiêu chuẩn quân sự của khối. Trước đó, Nga luôn coi việc NATO mở rộng về phía biên giới nước này là mối đe dọa, nhiều lần nhấn mạnh việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu là một trong những lý do chính của cuộc xung đột.

Đầu tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Italia cảnh báo mâu thuẫn giữa Moskva và Kiev khó có thể được giải quyết trên chiến trường. Thời điểm ấy, ông giải thích rằng “thời gian càng trôi đi, khả năng giúp đỡ Ukraine càng giảm đi”, đồng thời chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng mà Kiev gặp phải trong những nỗ lực không thành công để đối phó v ới Moskva.

Kiev đã phát động một cuộc phản công lớn vào đầu mùa hè nhưng không giành được lợi thế đáng kể và phải chịu tổn thất nặng nề cả về nhân lực và thiết bị quân sự. Theo ước tính, kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, thương vong của Ukraine đã lên khoảng 160.000 binh sĩ.

Kông Anh (Nguồn: russian.rt.com)