Bộ Xây dựng sẽ công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, cả nước có 7 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, với 4.200 căn hộ mới đưa vào sử dụng. Đồng thời, trong quý có thêm 9 dự án được cấp phép, khởi công với 5.280 căn sẽ đưa vào sử dụng trong tương lai.

Như vậy, cả năm 2023, cả nước hoàn thành 28 dự án nhà ở xã hội với quy mô 13.864 căn và có 16 dự án được cấp phép, khởi công với quy mô 22.398 căn.

Bộ Xây dựng sẽ công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. (Ảnh: ECH)

Cũng theo Bộ Xây dựng, với Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tính tới nay, tức là sau 3 năm triển khai, đã có 495 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 402.898 căn đã hoàn thành và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Trong đó, trong 3 năm có 70 dự án hoàn thành với quy mô 35.566 căn và đã khởi công xây dựng 127 dự án với quy mô 107.896 căn. Đồng thời, có 298 dự án với quy mô 259.436 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, để hoàn thành mục tiêu trong Đề án, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, cùng các địa phương đôn đốc, chỉ đạo doanh nghiệp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó, trọng tâm sẽ là phối hợp với các địa phương đẩy nhanh việc lập, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị làm cơ sở để triển khai các dự án, nhất là các dự án nhà ở thương mại có mức giá phù hợp, trong đó lưu ý quy hoạch phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Đồng thời, công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, công bố công khai danh mục các dự án bất động sản phải lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu để các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin, chủ động nghiên cứu, đăng ký tham gia, đề xuất đầu tư một cách công khai, minh bạch.

Bộ Xây dựng cũng tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư; giao đất, cho thuê đất; xác định giá đất, sớm triển khai thực hiện các dự án bất động sản, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản công nghiệp nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác để hoàn thành mục tiêu trong Đề án, đó là việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, kiên quyết không để tình trạng sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án bất động sản”, ông Hải nhấn mạnh.

Định Trần