Buộc đơn vị khai thác thực hiện đúng các quy định an toàn môi trường

Cơ quan chức năng buộc chủ khai thác mỏ đá Núi Nứa (phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) thực hiện biện pháp tưới nước tránh gây bụi ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trước đó, Báo Kinh tế và Đô thị đã có bài phản ánh “Long Khánh - Đồng Nai): Khai thác đá tại mỏ Núi Nứa làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân”. Theo đơn kêu cứu của các hộ dân, nhiều năm nay từ khi mỏ đá Núi Nứa hoạt động thì cuộc sống của họ bị đảo lộn, bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và bụi.

Cao điểm từ khoảng một năm nay, khi công nhân mỏ đá di dời các máy nghiền đá đến giáp ranh nhà và rẫy của các hộ dân (cách 50m đến 200m). Ngày và đêm máy nghiền đá hoạt động gây ra tiếng ồn, bụi đá bay mù mịt. Bụi đá đang hủy hoại môi trường sinh thái, cây trồng và có dấu hiệu làm tắc nghẽn, khô cạn nguồn nước các dòng suối tự nhiên ở quanh khu vực này.

Sau khi báo phản ánh, các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành kiến tra, làm rõ.

Tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát tại các hộ dân gần với khu vực chế biến đá của mỏ đá Núi Nứa. Theo đó, ghi nhận tại vườn của các hộ dân khu vực tổ 15 (khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) do gần máy nghiền đá và bụi phát tán theo hướng gió. Bụi bám nhiều trên cây trồng (chủ yếu là cây sầu riêng, chuối, tiêu, điều…) và nhà người dân. Tiếng ồn của máy nghiền đá có sự ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống gần khu vực của máy nghiền đá.

Qua công tác kiểm tra tại hiện trường, hiện nay mỏ đá có 6 máy nghiền đá, sàng đá (trong đó hoạt động liên tục là 3 máy, 1 máy xay đá thành cát không hoạt động, 1 máy xay đá lý ly tâm hoạt động không liên tục và 1 máy xay đá ngưng để dự phòng). Thời gian hoạt động của các máy nghiền đá, sàng đá khoảng từ 05 giờ đến 19 giờ mỗi ngày.

Máy sàng đá tại mỏ đá Núi Nứa

Theo Phòng TN&MT thành phố Long Khánh, năm 2024, phía công ty đang rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng về cây trồng, nhà ở chưa được hỗ trợ và sẽ tổng hợp có hướng giải quyết hài hòa cho các hộ dân.

Công ty đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi bằng cách lắp đặt hệ thống phun sương và thường xuyên tưới nước. Tuy nhiên hiện tại vào mùa khô nắng nóng gió thổi mạnh nên vẫn ảnh hưởng đến các hộ dân gần khu vực sản xuất.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH xuất nhập khẩu và thương mại Phú Minh Châu (chi nhánh Đồng Nai) khẩn trương thực hiện các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1506/QĐ - UBND ngày 15/6/2012, và Quyết định số 2465/QĐ-BTNMT ngày 03/8/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Đầu tư nâng công suất khai thác, chế biến mỏ đá xây dựng Núi Nứa, xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh (nay là phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh), tỉnh Đồng Nai đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, phía đơn vị khai thác mỏ đá phải thực hiện biện pháp kỹ thuật ngăn ngừa, hạn chế tiếng ồn; khắc phục triệt để bụi phát sinh nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Khẩn trương phối hợp với UBND phường Xuân Lập làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng để thỏa thuận hỗ trợ di dời nhằm đảm bảo không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thực tế khắc phục của đơn vị khai thác mỏ đá Núi nứa này, theo các quy định và cam kết trong quá trình khai thác mỏ đá.

Thanh Huy