C-17 phô diễn khả năng phanh trên không

C-17 là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.

Máy bay có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù tinh nhuệ.

Máy bay C-17 của Không quân Mỹ.

C-17 luôn được đánh giá là xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ cũng như đóng vai trò "ngựa thồ" phục vụ các chuyến công du nước ngoài của nguyên thủ nước này.

Dù có kích thước khổng lồ nhưng chiếc vận tải cơ này có thể hạ cánh trên đường băng cực ngắn, phanh trên không hoặc chạy lùi trên đường băng...

Để chiếc máy bay này làm được như vậy nhờ khả năng đảo chiều lực đẩy động cơ để hãm tốc và hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp hoặc chạy lùi trên đường băng mà không cần xe kéo như tất cả các loại máy bay khác trên thế giới.

Chiếc C-17 Globemaster III vừa phô diễn khả năng đảo chiều lực đẩy động cơ trong cuộc diễn tập hạ cánh khẩn thuộc Phi đoàn thử nghiệm số 418 Không quân Mỹ. Cuộc diễn tập được thực hiện cuộc diễn tập bay tầm thấp tại bang California.

Cùng với động tác đặc biệt này, C-17 cũng thực hiện các bài bay cơ động với tốc độ cao lạng lach qua các hẻm núi. Trong cuộc diễn tập, C-17 đã nhiều lần bay qua hẻm núi Star Wars, giúp tổ lái làm quen với môi trường tác chiến thực tế khi máy bay phải hoạt động ở tầm thấp để tránh các hệ thống phòng không đối phương.

Không những vậy, C-17 còn luyện tập ở trạng thái bay bằng, sau đó ngoặt gấp và chúi mũi để hạ độ cao. Phi cơ liên tục ngoặt đổi hướng nhằm bám sát địa hình, quá trình bay qua hẻm núi chỉ kéo dài trong vài chục giây. Máy bay sau đó tiến vào thung lũng bên dưới và liên tục duy trì bay ở tầm thấp.

Hồi đầu năm 2019, Không quân Mỹ còn cho C-17 thực hiện bài bay khó hơn khi liên tục lạng lách qua những tòa nhà cao tầng trong thành phố. Tuy nhiên, lực lượng này không tiết lộ nơi diễn ra cuộc diễn tập này.

Theo những hình ảnh được công, chiếc máy vận tải cỡ lớn của Mỹ đã lần lượt thực hiện những bài bay cực mạo hiểm bay sát mặt sông, luồn lách qua những tòa nhà cao tầng, lượt sát ngọn cây...

Không những vậy, chiếc C-17 còn cho thấy sự cơ động tuyệt với của mình khi bất ngờ chuyển hướng và tăng độ cao đột ngột tương tự kiểu bay thẳng đứng.

"Việc C-17 thực hiện những bài tập khó là rất cần thiết nhằm tăng cường khả năng vận hành an toàn và đảm bảo cung ứng vũ khí và trang thiết bị quân sự cho quân đội trong trường hợp xảy ra xung đột", một sĩ quan thuộc Phi đoàn thử nghiệm số 418 cho biết.

C-17 phô diễn tuyệt kỹ trên không

Ngọc Hòa