Cả nước Đức bàng hoàng và tiếc thương Hoàng đế Beckenbauer

Beckenbauer, nhà vô địch Cup với tư cách vừa là cầu thủ vừa là HLV, đã qua đời vào đêm cuối tuần qua ở tuổi 78 và tin tức về cái chết của ông không được công bố cho đến đêm thứ Hai. Beckenbauer đã sống lặng lẽ trong những năm gần đây khi ông phải chiến đấu với một số căn bệnh.

Gia đình ông cho biết cựu tiền vệ này đã qua đời “thanh thản” bên cạnh gia đình tại thành phố Salzburg của Áo. Công chúng biết đến ông với cái tên "Der Kaiser", thuật ngữ tiếng Đức có nghĩa là "Hoàng đế", Beckenbauer được tôn sùng như một biểu tượng của môn thể thao này ở Đức sau Thế chiến thứ hai.

“Chúng tôi sẽ nhớ anh ấy” - Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ - “Franz Beckenbauer là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất ở Đức và cựu tiền vệ này đã truyền cảm hứng cho bóng đá Đức qua nhiều thế hệ”.

Tiền vệ Franz Beckenbauer (trái) tranh bóng với Benkhrif Boujemaa của Morocco Maroc trong một trận đấu vòng một World Cup ở Leon, Mexico, vào tháng 6-1970. Ảnh: GETTY.

Tiền vệ từng đoạt Quả bóng vàng Lothar Matthaeus lặp lại lời của Scholz, khi nói với tờ Bild: "Chúng tôi sẽ nhớ anh ấy. Đây là một cú sốc rất lớn, ngay cả khi tôi biết Beckenbauer không được khỏe”.

Matthaeus là đội trưởng của tuyển Đức khi Beckenbauer dẫn dắt đội tuyển giành chiến thắng tại World Cup 1990: “Cái chết của ông ấy là một mất mát cho bóng đá và cho cả nước Đức. Ông ấy là một trong những cầu thủ và HLV vĩ đại. Mọi người đều biết Franz là một người tuyệt vời và hào phóng. Một người bạn tốt đã rời bỏ chúng tôi”.

Đồng đội từng vô địch World Cup 1990 và hiện là giám đốc thể thao của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) Rudi Voeller bày tỏ "nỗi buồn vô cùng", và nói rằng: "Anh ấy sẽ mãi mãi là một nhân vật tỏa sáng. Bóng đá Đức mất đi cá tính tuyệt vời. Tôi mất đi một người bạn tuyệt vời”.

Rudi Voeller tiếc thương đồng đội Beckenbauer. Ảnh: GETTY.

HLV hiện tại của tuyển Đức Julian Nagelsmann ghi nhận Beckenbauer vì đã "thay đổi trận đấu" với tư cách là một "libero" hay trung vệ tự do: “Franz Beckenbauer có thể di chuyển khắp sân. Với tư cách là một cầu thủ bóng đá và sau này là một HLV, ông ấy thật tuyệt vời”.

Sự nghiệp của Beckenbauer gắn liền với Munich, nơi ông khởi nghiệp khi còn là cầu thủ trẻ năm 1958, chơi ở thủ đô Bavaria cho đến năm 1977. “Thế giới của Bayern không còn như xưa nữa” – Hùm xám Bayern thông báo: “Nó đột nhiên tối tăm hơn, yên tĩnh hơn và nghèo nàn hơn”.

Là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của Bayern, Beckenbauer có mối quan hệ lâu dài với chủ tịch danh dự Uli Hoeness - người mà ông đã sát cánh cùng đội tuyển Đức vô địch World Cup 1974. “Franz Beckenbauer là nhân cách vĩ đại nhất mà Bayern từng có” - Hoeness chia sẻ - "Là một cầu thủ, HLV, chủ tịch, một con người,… không ai có thể đạt đến trình độ của anh ấy. Franz là một người bạn đồng hành độc đáo, là một món quà cho tất cả chúng ta”.

Hoàng đế Beckenbauer được nhiều người yêu mến vì tính cách tuyệt vời cả trên và ngoài sân cỏ. Ảnh: GETTY.

Beckenbauer đã giành được các danh hiệu lớn cùng Bayern với tư cách là cầu thủ và HLV, trước khi đảm nhận vai trò chủ tịch từ năm 2002 đến 2009, đưa gã khổng lồ nước Đức trở thành một trong những cường quốc của bóng đá châu Âu.

Giám đốc điều hành lâu năm của Bayern, Karl-Heinz Rummenigge cho biết ông "vô cùng sốc" trước tin này: “Franz Beckenbauer đã viết lại lịch sử bóng đá Đức và để lại dấu ấn lâu dài. Anh ấy rất tôn trọng mọi người. Bởi vì đối với Franz, mọi người đều bình đẳng. Bóng đá Đức đang mất đi nhân cách vĩ đại nhất trong lịch sử. Nó hơn cả đau đớn".

Giám đốc điều hành hiện tại của Bayern, Jan-Christian Dreesen cho biết: “Câu chuyện về Bayern và bóng đá Đức không thể kể được nếu không có Franz Beckenbauer”.

Quả bóng vàng Lothar Matthaeus cho biết sự qua đời của thầy Beckenbauer là một cú sốc lớn. Ảnh: GETTY.

Beckenbauer cũng chơi cho đội bóng Đức Hamburg, giành chức vô địch Bundesliga năm 1982. Đội bóng này cho biết Beckenbauer "đã định hình bóng đá Đức và môn thể thao này trong nhiều thập kỷ theo cách hiếm thấy trước đây".

Berti Vogts, người đã vô địch World Cup 1974 cùng với Beckenbauer, nói với AFP: “Tôi rất buồn khi phải chia tay anh ấy sớm như vậy. Chúng tôi đã chơi cùng nhau ở cấp độ U-18, đội tuyển quốc gia và dự World Cup”.

Người đồng đội vô địch World Cup 1974 Wolfgang Overath tâm sự: "Thật không thể tưởng tượng được rằng anh ấy không còn ở đó nữa. Franz vượt lên trên tất cả mọi người, anh ấy rất to lớn nhưng lại rất bình dị. Một người đàn ông tốt. Ba tháng trước anh ấy đã gọi cho tôi để chúc mừng sinh nhật tôi bằng tất cả sức lực còn lại. Tôi không ngờ nó lại kết thúc nhanh đến vậy".

HÙNG VĂN