Các nhóm vũ trang thân Iran đe dọa tấn công nếu Mỹ can thiệp vào Israel

Theo Reuters, các nhóm vũ trang hùng mạnh ở Iraq có liên kết với Iran đã đưa ra lời đe dọa tấn công các lợi ích của Mỹ, nếu Washington can thiệp để hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza vốn đã có dấu hiệu mở rộng sang các mặt trận xa hơn.

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ ủng hộ mạnh mẽ phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công của Hamas, đồng thời Mỹ cam kết cung cấp thêm đạn dược cho Israel và triển khai một nhóm tàu quân sự tới đông Địa Trung Hải.

Một đoàn xe của lực lượng Kataib Hezbollah ở Iraq. (Ảnh: SouthFront)

Tại Iraq, Kataib Hezbollah, một phe vũ trang hùng mạnh có quan hệ chặt chẽ với Iran, cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu vào các căn cứ của Mỹ bằng tên lửa, máy bay không người lái và lực lượng đặc biệt nếu Washington can thiệp vào cuộc xung đột.

Các quan chức Mỹ đã cáo buộc nhóm này tấn công trước đây vào lợi ích của Mỹ ở Iraq.

Mỹ hiện có 2.500 quân ở Iraq và thêm 900 quân ở nước láng giềng Syria, với sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lực lượng đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở cả hai nước vào năm 2014.

Chính trị gia Iraq Hadi Al-Amiri, lãnh đạo nhóm chính trị và quân sự Tổ chức Badr thân cận với Iran, cũng đưa ra những lời đe dọa tương tự vào ngày 10/10.

“Nếu họ can thiệp, chúng tôi sẽ can thiệp… chúng tôi sẽ coi tất cả các mục tiêu của Mỹ là hợp pháp”, Al-Amiri nói.

Badr bao gồm một phần lớn Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) của Iraq, tổ chức bán quân sự nhà nước có nhiều phe phái được Iran hậu thuẫn.

PMF đã lên tiếng "ủng hộ rõ ràng" đối với các nhóm vũ trang người Palestine chống lại Israel và cho biết các hoạt động của những lực lượng này là "kết quả tự nhiên" của cái mà họ gọi là chính sách "áp bức" của Israel.

Trong những năm qua, các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq thường xuyên tấn công lực lượng Mỹ đóng tại nước này và đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bằng tên lửa, dù các cuộc tấn công như vậy đã giảm bớt theo lệnh ngừng bắn được áp dụng từ năm ngoái, khi Iraq đang tận hưởng thời kỳ tương đối yên bình.

Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, hôm 7/10 bất ngờ tập kích đồng loạt bằng hàng nghìn quả tên lửa, đường bộ, dù lượn trên không, đường biển vào nhiều thị trấn, khu định cư Israel. Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh, tấn công đáp trả các mục tiêu ở Dải Gaza.

Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 1.700 người thiệt mạng và gần 7.000 người bị thương tính đến ngày 10/10.

Hoa Vũ (Nguồn: Reuters)