Cách Nga đối phó với những bãi mìn chết chóc trên chiến trường

Ngày 23/1, Bộ Quốc phòng cho biết, các lực lượng nước này đã xuyên thủng tuyến phòng thủ là các bãi mìn của Ukraine ở một số khu vực thuộc Kupyansk.

“Các đơn vị kỹ thuật của Nga đã dọn sạch các bãi mìn ở Kupyansk trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Nga đã sử dụng nhiều phương tiện rà phá bom mìn trên chiến trường. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo quân đội Nga, lực lượng của họ đã tiến hành dọn sạch khu vực cài mìn và các vật thể gây nguy hiểm khác một cách an toàn.

“Những vật thể như vậy gây nguy hiểm cho bộ binh và xe bọc thép của chúng tôi. Công việc này rất quan trọng. Thông thường, các kỹ sư phải làm việc ở các bãi mìn chỉ cách đối phương ở tiền tuyến 300-400m. Nhưng chúng tôi đã loại bỏ chúng thành công”, một kỹ sư Nga cho biết.

Theo , hai thiết bị được các lực lượng Nga sử dụng thường xuyên cho hoạt động rà phá bom mìn từ xa, đó là xe rà phá bom mìn UR-83P và xe rà phá bom mìn UR-77 Meteorit.

Xe rà phá bom mìn UR-83P

UR-83P là hệ thống rà phá bom mìn với 22 dây phân đoạn bằng nhôm chứa chất nổ, có thể dọn sạch một con đường dài tới 115m, rộng 6m cùng một lúc.

Hệ thống UR-83P nặng 2,5 tấn, lần đầu tiên được quân đội Liên Xô giới thiệu vào năm 1983. Nguyên lý hoạt động của UR-83P rất đơn giản, với tên lửa của hệ thống đẩy một dây điện dài chứa tới 1.500kg thuốc nổ TNT về phía trước và kích nổ tất cả các quả mìn của đối phương và bất kỳ thiết bị nổ nào khác gần đó.

Hệ thống này là một trong những thiết bị rà phá bom mìn mạnh nhất của quân đội Nga, nhưng không hoạt động độc lập vì chưa thể phá hủy các quả mìn được trang bị cảm biến từ tính, hồng ngoại và các cảm biến không tiếp xúc khác. Những loại mìn này cần kết hợp với sự hỗ trợ của các kỹ sư Nga để phát hiện hiện và gỡ bỏ. Hệ thống rà phá bom mìn UR-83P có kíp lái gồm hai người.

Xe rà phá bom mìn UR-77 Meteorit

UR-77 Meteorit là một thiết bị rà phá bom mìn khác do Liên Xô thiết kế được quân đội Nga thường xuyên sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Được trang bị trên khung gầm bánh xích 2S1 Gvozdika, hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc tương tự như UR-83P, với tên lửa của hệ thống đẩy một dây điện dài chứa 665-725kg thuốc nổ TNT về phía trước 83-93m, kích nổ mìn dọc theo khu vực rộng từ 6-14m. UR-77 Meteorit có kíp lái gồm hai người. Hệ thống này có thân bọc thép hàn cho phép bảo vệ khỏi hỏa lực của vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo.

Xe bọc thép vượt chướng ngại vật IMR-3M

Khi việc phá hủy toàn bộ một vùng đất rộng lớn để phá bom mìn là không khả thi nhưng vẫn cần các hoạt động rà phá bom mìn quy mô lớn, các lực lượng Nga sẽ chuyển sang sử dụng xe bọc thép vượt chướng ngại vật IMR-3M. Đây là một phương tiện hạng nặng có khả năng rà phá bom mìn.

Xe bọc thép vượt chướng ngại vật IMR-3M. Ảnh: Sputnik

IMR-3M lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào cuối những năm 1990 và được nâng cấp lên biến thể tiêu chuẩn 3M vào giữa những năm 2010. Loại xe này được trang bị một gầu đa năng để ủi đất, đào đường và san lấp mặt bằng.

IMR-3M có thể rà mìn với tốc độ lên tới 40km/h và kích nổ các chất nổ ở khoảng cách lên tới 60m.

Chiếc xe này có thể được trang bị súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa để chống lại các mục tiêu trên mặt đất và trên không. Khoang lái của xe được trang bị hệ thống chống bức xạ.

Robot công binh

Trong trường hợp rà phá bom mìn ở các khu vực thành thị và đông dân cư, lực lượng Nga có thể sử dụng robot, bao gồm cả các thiết kế robot tạm thời do binh sĩ tạo ra và các mô hình sản xuất hàng loạt được sản xuất cho quân đội trên chiến trường.

Lực lượng Nga đã sử dụng robot rà phá bom mìn Uran-6. Uran-6 là robot công binh nặng 6 tấn. Hiệu quả gỡ mìn của Uran-6 rất cao, mỗi giờ có thể di chuyển khoảng cách 1.000m, quét sạch bãi mìn rộng 2.000m2, tương đương công suất làm việc của 20 lính công binh.

Uran-6 có thể chịu được sức phá hủy của khối thuốc nổ TNT nặng 60kg, đồng thời có khả năng tự kiểm tra loại vật thể để đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp.

Nhà sản xuất Rosoboronexport cho biết, Uran-6 có tỷ lệ gỡ mìn hiệu quả lên tới 98%. Hệ thống này có thể sống sót sau vụ nổ của hơn 60kg thuốc nổ TNT. Uran-6 cũng có thể dọn sạch các mảnh vụn và chướng ngại vật bằng dây thép gai, lấp đầy các chiến hào, tạo ụ đất và kéo cả xe bọc thép hạng nặng trong khoảng cách ngắn.

NATO cũng sở hữu những hệ thống rà phá mìn đầy uy lực như tổ hợp rà phá bom mìn M58 MICLIC của Mỹ. Đây là một hệ thống gắn trên rơ-moóc và có lượng thuốc nổ C4 nặng 794 kg được đặt trong một khoang chứa. M58 MICLIC có khả năng dọn sạch một khu vực được cài mìn dài 100m và rộng 8m. Vào tháng 10/2022, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một số tổ hợp M58 MICLIC.

Tuy nhiên, đầu tháng này, truyền thông Nga đăng tải đoạn video cho thấy một chiếc M58 bị phá hủy hoàn toàn sau khi bị áy bay không người lái nhắm mục tiêu.

Mai Trang/VOV.VN Theo Sputnik