Cao Bằng: Ca mắc COVID -19 liên tiếp lập đỉnh mới, nhân viên y tế làm xuyên đêm phục vụ F0 khai báo

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, từ 17h ngày 7/3 đến 17h ngày 8/3, trên địa bàn ghi nhận thêm 2.364 trường hợp mắc COVID-19 mới (tăng 107 F0 so với đỉnh ca mắc ngày 5/3).

Lũy kế từ ngày 5/11/2021 đến nay, tỉnh Cao Bằng ghi nhận 28.167 trường hợp dương tính với SARS-COV-2, trong đó có 27.685 trường hợp mắc được ghi nhận tại các địa phương trong tỉnh, 482 trường hợp mắc được ghi nhận đi từ các tỉnh, thành có dịch trong nước trở về địa phương.

Những ngày vừa qua, số ca mắc mới tại Cao Bằng liên tục gia tăng và lập đỉnh mới.

Những ngày qua, TP Cao Bằng là địa phương ghi nhận số ca mắc cao nhất toàn tỉnh (khoảng 800 – 1.000 ca F0/ngày). Hàng ngày, có rất nhiều người tới trạm y tế xã, phường khai báo thông tin, xét nghiệm, do tiếp xúc gần với người nghi nghiễm, người bệnh, không ít cán bộ y tế bị lây nhiễm trở thành F1, F0.

Điều dưỡng Lê Thị Nguyệt Nga, cán bộ Trạm Y tế phường Sông Bằng chia sẻ: Từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên trên địa bàn, 6 cán bộ trạm làm việc không ngưng nghỉ để dập dịch, bao phủ vaccine. Từ đầu năm 2022, khi số ca F0 trên địa bàn tăng dồn dập, các cán bộ của trạm làm việc từ sáng, thông trưa đến 8, 9 giờ tối mới về nhà, làm cả thứ bảy, chủ nhật. Ngoài ra, chúng tôi vẫn phải duy trì công tác khám, chữa bệnh, tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em...

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Cao Bằng đang tập trung cao độ thực hiện công tác iêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân (ảnh CDC Cao Bằng cung cấp)

Hiện nay, tại TP Cao Bằng, số lượng người dân đến khai báo y tế tại các trạm y tế phường, xã rất đông, có những ngày cao điểm lên đến hàng trăm người/phường khiến cho lực lượng y tế trở tay không kịp. Theo chị Dương Thị Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hợp Giang, phường có tỷ lệ người dân nhiễm COVID-19 rất cao, có những ngày lên đến gần 300 người dân đến khai báo. Do vậy các cán bộ y tế làm việc liên tục từ sáng đến đêm, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc chăm sóc F0 nặng tại nhà.

Trước thực trạng trên, để giảm tải công việc và tránh tình trạng lây nhiễm COVID-19 từ các bệnh nhân, người tiếp xúc gần cho lực lượng y tế tại trạm y tế các xã, phường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cao Bằng chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và người dân tại địa bàn, tăng cường công tác phối hợp, tiếp nhận, xử lý thông tin bằng việc thành lập các tổ khai báo y tế cộng đồng tại các xóm, tổ dân phố trên địa bàn.

Lực lượng nòng cốt của tổ khai báo y tế cộng đồng là công an, y tế và người dân, đặc biệt là những người đã từng mắc COVID-19 được điều trị khỏi bệnh, tăng cường tuyên truyền cách điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Qua đó, góp phần giảm tải cho lực lượng y tế cơ sở, không để xảy ra tình trạng hoang mang, nóng vội trong quá trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Hướng dẫn người dân khai báo y tế, theo dõi sức khỏe.

Ngoài cách làm trên, có những cách làm sáng tạo trong công tác tiếp nhận, giải quyết các trường hợp F0 tại các phường, xã như:

Xây dựng đường dây nóng tại các xóm, tổ dân phố; công khai số điện thoại đường dây tư vấn của trạm y tế ở các xóm, khu phố. Từ đó giúp giảm bớt phần nào khó khăn, giảm sự tiếp xúc không cần thiết cho lực lượng y tế phường, xã. Người dân chỉ cần gọi hay gửi câu hỏi, thắc mắc về tình trạng sức khỏe của mình đến số điện thoại được công bố, các bác sĩ sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách xử lý các tình huống đang gặp phải.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những loại thuốc không kê đơn. Trong trường hợp cần phải sử dụng thuốc kê đơn, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến khám tại cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, điều trị kịp thời. Đây là một hình thức rất hữu hiệu giúp giảm tải việc tư vấn, điều trị trực tiếp tại nhà cho người dân trong thời điểm hiện tại.

Nhật Tân