Chăm lo đời sống cho người nghèo: Nhìn từ chủ trương đúng, cách làm hay tại huyện Văn Yên, Yên Bái

Chương trình trao quà tết và Thẻ BHYT cho người nghèo huyện Văn Yên năm 2021

Văn Yên là huyện phía bắc tỉnh Yên Bái, hiện tỷ lệ hộ nghèo của Văn Yên vẫn còn 4,7% (1.687 hộ), chủ yếu là những hộ neo đơn, không còn sức lao động, hoặc hộ dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn.

Những năm qua, hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai ở lại phía sau", thực hiện chủ trương của tỉnh Yên Bái về việc chăm lo, tặng quà tết cho 100% hộ nghèo, huyện Văn Yên đã không ngừng tìm tòi, sáng tại những cách làm hay, bởi thế mà những năm gần đây, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giầu từ cây quế, cây sắn.

Chương trình trao quà tết cho người nghèo năm 2021 du UBND huyện Văn Yên thực hiện

Khác với nhiều cuộc vận động khác, đợt Tết năm nay, chủ trương chăm lo đời sống ấm no cho người dân những ngày Tết tại huyện Văn Yên không những huy động sự đóng góp ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức mà, còn huy động từ nhiều nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện

Để hiện thực hóa chỉ trương của Trung ương cũng như của tỉnh, huyện Văn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo chăm lo tết cho người nghèo do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; thành lập 03 Ban vận động do 03 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; giao phòng LĐ-TB&XH làm đầu mối tiếp nhận, phân phối, công khai các nguồn hỗ trợ. Đồng thời, đã chỉ đạo các xã lập danh sách đối tượng nhận hỗ trợ để tránh việc tặng quà trùng lắp hoặc bỏ sót, thiếu đối tượng.

Bà Lã Thị Liền, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên tiếp nhân tài trợ cho người nghèo từ các đơn vị hảo tâm

Sau gần một tháng triển khai, huyện đã huy động sự tham gia của 67 tổ chức, cá nhân với số tiền ủng hộ trên 2 tỷ đồng. Nhờ huy động được số tiền trên và một phần nguồn kinh phí cấp tỉnh, huyện đã chăm lo, tặng quà tết cho 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Từ nguồn kinh phí xã hội hóa đã huy động được, huyện đã mở rộng đối tượng tặng thêm 1.000 suất quà: tặng quà người khuyết tật (95 người mù), tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn (340 trường hợp), tặng thẻ Bảo hiểm y tế cả năm 2021 cho 300 người, hỗ trợ mua gạo cứu đói cho 117 hộ.

Điều đáng mừng hơn, huyện đã rà soát, lựa chọn 148 hộ thoát nghèo tiêu biểu để tặng thưởng cho mỗi hộ 1.000.000 đồng và những món quà vào dịp tết. Đây là nguồn khích lệ ý chí tự lực, tự cường, động viên bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tổng số suất quà tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn xã hội hóa của huyện là trên 1.800 suất, gần gấp 2 lần so với số dự kiến, trong đó số suất quà có giá trị cao hơn mức 500.000 đồng chiếm 54% số suất quà.

Trao quà tết cho người nghèo tại huyện Văn Yên

Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Có được kết quả trên, trước hết xuất phát từ chủ trương đúng. Việc chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đó là chủ trương đúng đầy tính nhân văn. Bởi thế, khi chúng tôi gửi thư ngỏ, đặt vấn đề với các nhà hảo tâm thì đều đón nhận lại được sự thiện chí, sẵn sàng chia sẻ dù ít nhiều".

Ông Phạm Đức Long, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Taseco (có trụ sở tại quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) tại lễ trao tặng 300 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo huyện Văn Yên đã xúc động: "Doanh nghiệp chúng tôi thường xuyên có các hoạt động an sinh xã hội, nhưng nếu lãnh đạo địa phương không trách có trách nhiệm với mỗi người dân của mình thì các doanh nghiệp như chúng tôi không thể nào biết đến cuộc vận động này để tham gia".

Tết này, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Văn Yên đã có cái tết ấm no, đầy đủ hơn.

Từ chủ trương đúng, đến cách làm hay, đã giúp mỗi nhà, mỗi cá nhân thêm ấm lòng khi xuân về…

CHU LƯƠNG