Chấp hành phương án giá đất

Các chủ đầu tư dự án bất động sản cần đồng hành cùng tỉnh trong việc xác định giá đất và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, trực tiếp là các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ải Dương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, làm việc với một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện đang là chủ đầu tư các dự án khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh có kiến nghị các vấn đề liên quan đến phương án tính giá đất cụ thể.

Các kiến nghị của doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến Hướng dẫn số 3224/HD-UBND, ngày 7/11/2022 của UBND tỉnh về một số chỉ tiêu khi xác định giá đất cụ thể bằng phương pháp thặng dư trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Sau khi có hướng dẫn này, Sở Tài nguyên và Môi trường (cơ quan được giao nhiệm vụ tính giá đất cụ thể) đã áp dụng tính giá đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành trên 40 quyết định phê duyệt phương án giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo phương pháp thặng dư trên cơ sở quy định của pháp luật và Hướng dẫn số 3224/HD-UBND. Sau khi doanh nghiệp bất động sản kiến nghị, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh đã làm rõ từng kiến nghị của doanh nghiệp và khẳng định Hướng dẫn số 3224/HD-UBND của UBND tỉnh là phù hợp quy định và thực tiễn.

Thời gian vừa qua, một số chủ đầu tư dự án khu dân cư, đô thị đã có nhiều văn bản, đơn thư kiến nghị đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thậm chí kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về phương pháp tính giá đất theo Hướng dẫn số 3224/HD-UBND. Việc doanh nghiệp có kiến nghị là bình thường, nhưng khi các kiến nghị đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương giải đáp cụ thể, chi tiết dưới nhiều hình thức thì việc tiếp tục kiến nghị một nội dung, cố tình không chấp hành các quy định đã làm ảnh hưởng đến tình hình dư luận tại địa phương. Rộng hơn là làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và tình hình ổn định kinh tế, chính trị của tỉnh. UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn phải dành nhiều thời gian để giải quyết nhiều lần cùng một vấn đề, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các công việc khác của tỉnh.

Ngày 13/12, UBND tỉnh Hải Dương đã ra thông cáo báo chí khẳng định Hướng dẫn số 3224/HD-UBND không trái quy định của pháp luật và Luật Đất đai hiện hành. Từ đó đến nay, một số nhà đầu tư đã chấp thuận phương án giá đất đã được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà đầu tư có ý kiến và tiếp tục đề nghị điều chỉnh lại phương án giá đất dù đã được giải thích nhiều lần.

Để bảo đảm thực thi, triển khai các nhiệm vụ theo đúng quy định hiện hành, các doanh nghiệp bất động sản cần phối hợp, chấp hành nghiêm các quyết định, sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án khu dân cư, đô thị với tinh thần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh; góp phần tạo nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý theo quy định; đồng thời, cần xem xét việc đầu tư các dự án mới của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.

LAN NGUYỄN