Chi phí logistics tại Việt Nam vẫn ở mức cao

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Công ty Western Pacific, cho rằng ngành logistics Việt Nam đang có con đường phát triển đầy kỳ vọng. Trong bối cảnh mới nhiều tiềm năng phát triển nhưng để ngành này bước lên được "con đường màu xanh" cần phải kéo giảm chi phí logistics trên tổng GDP của quốc gia vẫn còn điểm nghẽn.

Ảnh minh họa.

Bà Huệ nêu con số khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở là hiện chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Trong khi chi phí vận tải chỉ chiếm 30 - 40% tổng chi phí logistics. Theo chủ tịch Western Pacific, đây là con số rất lớn.

Ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty Zim Intergrated Shipping, nhận định các ngành như giao hàng, kho vận, xuất nhập khẩu… đều có tiềm năng rất lớn. Việt Nam như "ngôi sao sáng" trong ngành logistics được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đầu tư.

Dẫn ví dụ, ông Elias Abraham cho hay 15 năm trước Việt Nam chưa có dịch vụ nào để đưa hàng hóa đến châu Âu và Mỹ. Đến nay lại khác, thống kê hơn 200 tuyến đến các khu vực này.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội sâu rộng trong phát triển chuỗi logistics trong vòng 2-3 năm tới. Chính phủ đã tạo ra nhiều cơ chế và hành động cụ thể để thu hút dòng vốn khi đã tham gia 19 hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đang có cơ hội thu hút dòng vốn FDI với vị thế ngày một cao trên trường quốc tế.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics.

Quảng Ninh

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.