Chiến công thầm lặng của Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang

Phòng An ninh điều tra có nhiệm vụ điều tra, khám phá các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động, hành vi phá hoại của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó góp phần tạo môi trường lành mạnh cho KT-XH địa phương phát triển.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo Phòng đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận khéo trong cán bộ, chiến sĩ.

Điều tra viên Phòng An ninh điều tra lấy lời khai của đối tượng.

Từ năm 2017, đơn vị đã xây dựng, duy trì hoạt động mô hình “Vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin phục vụ điều tra, triệt phá đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Quá trình triển khai, cán bộ Phòng An ninh điều tra đã chủ động vận động, tuyên truyền đến nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này nhằm giúp nhân dân nâng cao cảnh giác, tránh xa lời rủ rê lôi kéo của các đối tượng phạm tội. Từ khi xây dựng mô hình đến nay, đơn vị đã thụ lý điều tra 17 vụ án với 21 bị can về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là lợi dụng sơ hở của cơ quan chức năng và sự nhẹ dạ cả tin của nhân dân, các đối tượng đã móc nối với nhiều đối tượng tổ chức, hướng dẫn cho một số người dân trốn sang Trung Quốc, Campuchia lao động bất hợp pháp.

Sau khi nghe lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nhiều người dính bẫy sang Trung Quốc, Campuchia làm việc. Không những không gửi được tiền về, nhiều nạn nhân còn bị ép buộc liên lạc về gia đình nhằm hối thúc gửi số tiền lớn để chuộc người.

Điển hình như vụ án Ngụy Đình Toàn (SN 1987) ở thôn Núi Ô, xã Tiến Dũng huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Toàn đã 2 lần tổ chức cho 5 người trốn sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp bằng cách vượt biên trái phép.

Lúc đầu khi làm việc với Cơ quan điều tra, Toàn không hợp tác, quanh co, chối tội, không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn trong việc lấy lời khai các đối tượng liên quan do những người được Toàn đưa sang Trung Quốc đều là người nhà, họ có tâm lý muốn giúp đỡ để Toàn không bị khởi tố.

Vì vậy, Cơ quan điều tra đã chủ động vận động người nhà, giải thích cho họ hiểu hành vi của Toàn là hoàn toàn đi ngược lại với pháp luật, dần dần cho họ thấy mức độ nguy hiểm của hành vi vượt biên trái phép. Hơn nữa, trong quá trình làm việc, Cơ quan điều tra đã giúp Toàn nhận thức đầy đủ về hành vi của mình, chủ động khai nhận để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vụ án khép lại với mức án 5 năm tù dành cho Toàn. Ngồi trong trại giam, khi đã nhận ra lỗi lầm, Toàn tâm sự rằng nhờ có cán bộ phân tích, giải thích, nếu không Toàn vẫn chìm đắm trong sai lầm của bản thân mà không biết.

Đấu tranh với tội phạm về xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm có tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài thường diễn ra thầm lặng, gian khổ và nguy hiểm. Điều tra viên của đơn vị phải mất hàng tháng xác minh vụ việc ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tây Ninh... và cả những địa phương khác trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Cùng đó, có nhiều đối tượng phạm tội là người nước ngoài hoạt động có tổ chức, phân công mỗi người một công đoạn nên trong quá trình làm rõ không đơn giản.

Cán bộ Phòng An ninh điều tra làm việc với đối tượng.

Ở Phòng An ninh điều tra, mô hình “Vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin phục vụ điều tra các vụ án tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã thụ lý điều tra 12 vụ án với 12 bị can về các tội chế tạo, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Các vụ án này đều được tách ra từ các vụ án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích do Cơ quan cảnh sát điều tra chuyển đến để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, các bị can đều khai nhận đã mua súng quân dụng của các đối tượng không rõ lai lịch trên mạng xã hội, sau đó cất giấu, tàng trữ và sử dụng khi có nhu cầu. Hành vi của các bị can xâm phạm đến quy định về quản lý vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… của Nhà nước; đe dọa nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Điển hình như vụ án ở xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã đấu tranh, bắt, khởi tố 4 bị can, trong đó cầm đầu là Giáp Văn Tiến (SN 1989), thu giữ 2 khẩu súng AK, 01 khẩu súng tự chế bắn đạn ghém, 01 quả lựu đạn và 42 viên đạn thuộc vũ khí quân dụng.

Khi làm việc với điều tra viên của đơn vị, Tiến không khai nhận bất kỳ hành vi phạm tội nào nhưng chỉ sau lần thứ hai làm việc, bằng bản lĩnh nghiệp vụ của mình, điều tra viên đã dùng tình cảm để thuyết phục đối tượng, coi đối tượng như một người anh người em đang lầm đường lạc lối để chỉ dẫn và cảm hóa. Dần dần, Tiến đã thay đổi thái độ tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, bù đắp những sai lầm của mình, khai nhận hành vi phạm tội.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, Phòng An ninh điều tra ngày càng thụ lý nhiều loại án mới với tính chất ngày càng khó khăn, phức tạp như: Đánh bạc và tổ chức đánh bạc; quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia.

Nhiều vụ án phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận như mua bán trái phép hóa đơn, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng… đòi hỏi Phòng phải nâng cao hơn nữa trong công tác xây dựng các mô hình dân vận khéo khác nhằm bảo đảm yêu cầu công việc.

Trong các hoạt động điều tra, các điều tra viên, cán bộ điều tra trong đơn vị luôn thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm được phân công, giải thích cho người tham gia tố tụng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật. Kịp thời thông báo việc tạm giữ, tạm giam đối với thân nhân đối tượng và chính quyền địa phương. Khi có yêu cầu làm việc đều có chương trình, kế hoạch cụ thể, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Thượng tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Phòng An ninh điều tra khẳng định: “Tự hào về truyền thống 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành vẻ vang của lực lượng An ninh điều tra, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Phòng tiếp tục phát huy thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, nhận thức về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, năng lực công tác, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận khéo gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao”.

Nhữ Thu Trang

(Công an tỉnh Bắc Giang)