Sở Y tế TP Cần Thơ lý giải nguyên nhân thiếu một số thuốc, vật tư y tế

Tại cuộc họp báo đài quý I năm 2024 ngày 19-4, Phó Giám đốc Sở Y tế TP ần Thơ Phạm Phú Trường Giang đã thông tin về tình hình cung ứng vật tư, thuốc, hóa chất cho các bệnh viện (BV) phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn TP Cần Thơ.

Ông Phạm Phú Trường Giang Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ thông tin tại buổi họp báo ngày 19-4. Ảnh: CTV

Về đấu thầu thuốc, tính đến nay, đã có kết quả đấu thầu thuốc 10/10 gói (tổng giá trị trúng thầu: khoảng 2.606 tỷ đồng) phục vụ điều trị trong 24 tháng (năm 2023-2025). Như vậy về cơ bản đáp ứng được nhu cầu thuốc điều trị tại địa phương.

Về hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, năm 2023, các BV tự tổ chức đấu thầu mua sắm. Công tác triển khai thực hiện các thủ tục mua sắm và trình cấp thẩm quyền phê duyệt bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Các BV đang triển khai đấu thầu mua sắm theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND TP.

Hiện đã có 15 BV của TP Cần Thơ hoàn thành tổ chức lựa chọn nhà thầu hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; 5 BV đã có kết quả một phần và đang tiếp tục khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định…

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, nguyên nhân thiếu một số thuốc, vật tư, trang thiết bị là do một số doanh nghiệp, nhà cung cấp e ngại cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công do giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu và thanh toán phức tạp, số lượng dự trù ít và giá trị thấp.

Việc đấu thầu tập trung cấp quốc gia có kết quả không đầy đủ theo danh mục, khiến BV phải sử dụng hết lượng dự trữ và tự mua, dẫn tới không chủ động được số lượng và thời gian mua.

Một số thuốc đặc trị (sốt xuất huyết, tay chân miệng) có trúng thầu tại đơn vị tuy nhiên không được cung ứng đầy đủ do bị đứt nguồn hàng vì công ty chưa nhập khẩu kịp hoặc không đủ nguyên liệu để sản xuất.

Một số đơn vị nợ tiền thuốc, vật tư y tế kéo dài nên các công ty trúng thầu không cung ứng hàng hóa.

Việc giải quyết thủ tục mua sắm (xin chủ trương, ban hành quyết định mua sắm, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu) của các cơ quan có thẩm quyền mất rất nhiều thời gian và công sức để giải trình.

Các văn bản quy phạm pháp luật đối với công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập; Năm đầu tiên áp dụng đấu thầu qua mạng theo quy định tại Thông tư số 08/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nhân sự thực hiện chưa có kinh nghiệm, hệ thống đăng tải chậm do đăng tải số lượng nhiều mặt hàng…

Về giải pháp, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc các BV khẩn trương thực hiện mua sắm nhằm cung ứng kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị tại đơn vị.

Cùng với đó, Sở phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND TP trình HĐND TP Cần Thơ sớm ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018 về quy định phân cấp thẩm quyền quyết định đối với tài sản công thuộc địa phương quản lý. Qua đó nhằm giao quyền tự chủ, tự quyết trong vấn đề mua sắm để các đơn vị chủ động thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh phục vụ điều trị.

NHẪN NAM