Chiến sự Nga-Ukraine 11-2: Avdiivka 'rực lửa' với gần 600 cuộc pháo kích 1 ngày; Ukraine thêm nhiều thay đổi về lãnh đạo quân sự

Chiến sự -Ukraine ngày qua vẫn ác liệt trên khắp các mặt trận phía đông, nam Ukraine, đặc biệt là ở TP Avdiivka (tỉnh Donetsk) và bờ đông sông Dnipro (tỉnh Kherson).

Ukraine: Nga tiến công thất bại ở bờ đông sông Dnipro

Trong bản cập nhật chiến sự tối ngày 10-2, Bộ Tổng Tham mưu cho biết lực lượng Ukraine đã ngăn chặn 79 cuộc tấn công của Nga ở 5 khu vực trong ngày, hầu hết là gần TP Avdiivka và Marinka (tỉnh Donetsk), theo hãng thông tấn Ukrinform.

Theo Bộ Tổng Tham mưu, tổng cộng có 87 trận giao tranh giữa Ukraine và Nga trên khắp chiến tuyến trong ngày 10-2.

Bộ này cho biết Nga mở 3 cuộc tấn công bằng tên lửa, 43 cuộc không kích và 53 cuộc tấn công bằng các hệ thống rocket đa nòng vào các vị trí của lực lượng Ukraine và khu vực đông dân cư. Các cuộc tấn công này đã gây ra thương vong và thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Một ngôi nhà ở tỉnh Kharkiv bị phá hủy do pháo kích của Nga vào hôm 9-2. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Giao tranh ở khu vực sông Dnipro (tỉnh Kherson) vẫn ác liệt khi lực lượng Ukraine trong ngày 10-2 đã ngăn chặn 4 cuộc tấn công của Nga ở tả ngạn (bờ đông) sông này, buộc quân Nga phải rút lui, theo thông báo của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine.

Theo Lực lượng này, dọc theo bờ đông sông Dnipro, quân Nga không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị Ukraine khỏi khu vực này. Sau 4 cuộc tấn công thất bại, quân Nga chịu tổn thất đáng kể và phải rút lui

Avdiivka ‘rực lửa’ với gần 600 cuộc pháo kích trong ngày

Ngày 10-2, Tướng Oleksandr Tarnavsky, Tư lệnh nhóm tác chiến chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, cho biết ở khu vực Tavria, quân Nga tập trung đánh vào hướng Avdiivka, theo Ukrinform.

“Kế hoạch của quân Nga rất rõ ràng: trước tiên là tìm cách thiết lập quyền kiểm soát các tuyến đường tiếp tế của chúng tôi ở sườn phía bắc. Tuy nhiên, chúng tôi đã có những phản ứng thích đáng khi tăng cường các tuyến phòng thủ, bố trí thêm hỏa lực và điều động các lực lượng mới hiệu quả. Nguồn tiếp tế ở bên ngoài tiếp tục được đưa vào khu vực này" - ông Tarnavsky nói.

Theo ông Tarnavskyi, ở khu vực Tavria, trong ngày 10-2, Nga mở 17 cuộc không kích, 599 cuộc tấn công bằng pháo.

Trong ngày, Ukraine loại 361 quân Nga, phá hủy 13 trang thiết bị quân sự, bao gồm 2 xe tăng, 1 xe chiến đấu bọc thép, 1 hệ thống pháo binh, 6 xe tải quân sự, cũng như phá hủy 2 kho đạn và đánh chặn 145 các loại của Nga.

Ông bổ nhiệm loạt lãnh đạo quân sự mới

Trong bài phát biểu tối ngày 10-2, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã công bố thêm nhiều thay đổi hơn đối với ban lãnh đạo quân sự Ukraine khi ông bổ nhiệm 2 cấp phó của Tổng tư lệnh Oleksrandr Syrskyi và 3 cấp phó mới của Tổng Tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych, theo tờ The Kyiv Independent.

Theo đó, ông Vadym Sukharevskyi và ông Andrii Lebedenko được bổ nhiệm là là một trong những cấp phó của ông Syrskyi. Theo ông Zelensky, ông Sukharevskyi sẽ tập trung vào các hệ thống không người lái và phát triển máy bay không người lái (UAV), còn ông Lebedenko tập trung vào việc đổi mới trong tác chiến, đặc biệt là về mặt công nghệ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bổ nhiệm các cấp phó của Tổng Tư lệnh Oleksandr Syrskyi và Tổng Tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych vào ngày 10-2. Ảnh: VOLODYMYR ZELENSKY/TELEGRAM

Ông Zelensky cũng bổ nhiệm ba cấp phó của ông Barhylevych, là ông Volodymyr Horbatiuk, ông Oleksii Shevchenko và ông Mykhailo Drapatyi.

Nhiệm vụ của ông Horbatiuk là đảm bảo tất cả cơ quan hữu quan Ukraine hiểu biết tường tận những gì đang xảy ra ở mặt trận, ông Shevchenko sẽ tập trung vào hậu cần và ông Drapatyi chịu trách nhiệm chuẩn bị và huấn luyện quân đội.

Trước đó, ngày 8-2, ông Zelensky bổ nhiệm ông Syrskyi thay thế vị trí của Tướng Valerii Zaluzhnyi. Sau đó, ngày 9-2, ông bổ nhiệm ông Barhylevych thay thế Trung tướng Serhii Shaptala.

Nga cập nhật thiệt hại của Ukraine trong tuần qua

Ngày 10-2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tuần qua, ở tỉnh Donetsk, quân Nga đã ngăn chặn 26 cuộc tấn công của Ukraine cũng như đánh vào một số cứ điểm của Ukraine ở khu vực này khiến Ukraine mất hơn 2.190 quân, 2 xe tăng, 13 xe chiến đấu bọc thép, 38 xe ô tô, 19 pháo dã chiến, theo hãng thông tấn TASS.

Riêng ở hướng TP Lyman (tỉnh Donetsk), Nga tấn công các lữ đoàn Ukraine trong 7 ngày qua khiến Ukraine mất 1.500 quân, 11 xe thiết giáp, 31 xe ô tô và 3 pháo dã chiến tại khu vực này.

Ở tỉnh Kherson, trong tuần qua, Ukraine đã mất hơn 245 lính, 25 phương tiện, 7 thuyền, 6 khẩu pháo dã chiến và một bệ phóng pháo phản lực bắn loạt HIMARS.

Ở tỉnh Zaporizhia, quân Nga tấn công một số lữ đoàn Ukraine khiến Ukraine mất hơn 210 lính, 4 xe chiến đấu bọc thép, 9 xe ô tô, 4 pháo dã chiến và 1 hệ thống pháo phản lực BM-21 Grad.

Ở hướng TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv), quân Nga ngăn chặn một số cuộc tấn công của Ukraine và tấn công một số cứ điểm Ukraine khiến Ukraine mất hơn 725 quân, 2 xe chiến đấu bọc thép, 24 xe ô tô và 10 khẩu pháo dã chiến.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trong 7 ngày qua, lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi 1 máy bay MiG-29 và Su-25 của Ukraine, chặn 34 tên lửa HIMARS, Vampire, Uragan và Olkha, cũng như hạ 488 UAV của Ukraine.

ĐỨC HIỀN