Chính quyền quân sự Myanmar thay thế đặc phái viên tại Anh

Người được bổ nhiệm là ông Htun Aung Kyaw, từng là phi công chiến đấu trong quân ngũ một thời gian dài, theo Dự án Trách nhiệm Giải trình Myanmar, tổ chức có trụ sở tại Anh, Reuters đưa tin ngày 23/7.

Trước đó, vào tháng 4, ông Kyaw Zwar Minn đã bị đuổi khỏi Đại sứ quán Myanmar ở London sau khi kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và ông Win Myint - những lãnh đạo dân sự bị quân đội bắt giữ.

Ông Kyaw Zwar Minn đứng bên ngoài Đại sứ quán Myanmar tại London, Anh. Ảnh: Reuters.

Theo Telegraph, hôm 12/4 ông Kyaw Zwar Minn nhận được thư từ chính quyền quân sự Myanmar, yêu cầu ông phải rời khỏi nơi cư trú ở London, nếu không sẽ bị truy tố.

Ông Kyaw Zwar Minn sống cùng với gia đình tại ngôi nhà này kể từ khi được chỉ định làm đại sứ Myanmar tại Anh vào năm 2013.

Vào ngày 7/4, ông Kyaw Zwar Minn phải ngủ một đêm trong ôtô do cấp dưới tại Đại sứ quán Myanmar ở London đã nhốt ông ngoài cửa.

Hiện ông Kyaw Zwar Minn vẫn ở Anh và kêu gọi London không công nhận phái viên mới của quân đội, đồng thời trục xuất họ về Myanmar.

Tại Myanmar, hơn 900 người đã thiệt mạng kể từ cuộc chính biến ngày 1/2. Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Anh, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên của quân đội Myanmar.

Minh An