Lãnh đạo NATO: 'Đối thoại với Nga không phải là yếu đuối'

"Chúng tôi đã thảo luận về Nga. Chúng tôi nhất trí về cách tiếp cận song song nghĩa là răn đe, phòng thủ đi kèm đối thoại với Nga", ông Stoltenberg nói sau cuộc họp với Tổng thống Mỹ.

"Đối thoại với Nga không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Chúng tôi mạnh mẽ, đoàn kết. Chúng tôi phải nói chuyện với Nga", ông nói thêm.

Ông Jens Stoltenberg. (Ảnh: DS)

Lãnh đạo NATO cho rằng: "Ngay cả khi không tin vào mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, chúng tôi vẫn cần kiểm soát (mối quan hệ) khó khăn với Nga - về kiểm soát vũ khí, sự minh bạch, giảm thiểu rủi ro".

Ông Stoltenberg và Tổng thống Biden cũng đề cập đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế, biến đổi khí hậu, các mối đe dọa an ninh mạng và Trung Quốc.

Ông nói: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra một số cơ hội cho các nền kinh tế của chúng tôi về thương mại, và chúng tôi cũng cần tham gia với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí”. Ông nhấn mạnh rằng NATO phải làm việc với các đồng minh Thái Bình Dương để đối phó với sự tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh cũng như các khoản đầu tư vào quân sự.

Theo người đứng đầu NATO, các vấn đề liên quan đến Trung Quốc sẽ được bàn bạc một lần nữa khi các nhà lãnh đạo NATO gặp ông Biden.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik)