Chờ đợi gì tại CES 2024?

Bên trong khu triển lãm của CES. Ảnh: CTA.

Diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9-12/1, triển lãm điện tử CES 2024 sẽ mang đến cái nhìn đầu tiên về các xu hướng, sản phẩm công nghệ mới trong năm.

Tương tự những mùa trước, trọng tâm của CES 2024 là phần cứng như máy tính, smartphone, TV hay ôtô. Ngoài ra, í tuệ nhân tạo (AI) hay nhà thông minh được dự báo sẽ tiếp tục "đổ bộ" triển lãm năm nay.

Dự kiến đón hơn 130.000 người tham dự và 4.000 gian hàng, đây là những điều đáng chú ý tại CES 2024.

Trọng tâm xoay quanh AI

AI là khái niệm chiếm sự quan tâm trong năm 2023. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu các công ty sử dụng AI để tạo sức hút tại CES 2024.

Trong các thông báo trước thềm CES 2024, Intel, Qualcomm, Samsung hay Siemens đều đặt AI làm trọng tâm. Nvidia, hãng chip gặt hái thành công lớn nhờ sự bùng nổ của AI tạo sinh, sẽ giới thiệu các sản phẩm AI mới. Trong khi đó, những công ty máy tính như Lenovo, cũng dự kiến giới thiệu sản phẩm tích hợp AI tại sự kiện.

Mẫu laptop tích hợp AI được Dell giới thiệu trước thềm CES 2024. Ảnh: Engadget.

Theo Yahoo Finance, các hãng máy tính và chip xử lý sẽ tập trung vào "AI PC". Đây là ý tưởng tích hợp khả năng xử lý AI lên máy tính, giúp người dùng chạy các app hoặc tác vụ AI trực tiếp trên thiết bị mà không cần thông qua máy chủ. Điều này có thể đảm bảo quyền riêng tư và dữ liệu nhạy cảm không bị chia sẻ ra ngoài.

Các công ty nhỏ hơn cũng không nằm ngoài "cơn sốt" AI. Tại CES 2024, nhiều sẽ trình diễn giải pháp ứng dụng AI trong các lĩnh vực như y tế, hậu cần (logistic) và kể cả thời trang.

Lần đầu tham gia CES, startup Spaceship của Kong sẽ giới thiệu giải pháp dùng AI để tăng hiệu quả vận chuyển, giao hàng trong thương mại điện tử. Tất nhiên, chưa thể khẳng định mọi ý tưởng có thể ứng dụng đại trà.

Xe hơi và vũ trụ

Dù được biết đến là triển lãm điện tử tiêu dùng, CES dần trở thành địa điểm trưng bày xe hơi. Từ Kia và Hyundai của Hàn Quốc, Honda (Nhật Bản) đến Mercedes-Benz (Đức), các hãng ôtô và đối tác sẽ mang đến sắc màu riêng tại CES 2024.

Tất nhiên, sản phẩm tại triển lãm không đơn thuần là xe hơi thông thường. Các nhà sản xuất sẽ trình diễn hàng loạt công nghệ như tự lái, xe điện và kể cả ôtô bay.

Nguyên mẫu xe hơi Afeela được Sony trưng bày tại CES 2023. Ảnh: Bloomberg.

Trong thông cáo báo chí được công bố đầu tháng 12/2023, Honda cho biết sẽ trình làng "các mẫu xe điện mới" tại CES 2024. Trong khi đó, hãng XPeng của Trung Quốc dự kiến giới thiệu mẫu xe bay dành cho thị trường quốc tế.

Sony sẽ tiếp tục mang đến nguyên mẫu mới cho xe Afeela, trong khi công ty con Supernal của Hyundai sẽ trình diễn phương tiện cất và hạ cánh bằng điện (eVTOL) phiên bản hoàn chỉnh, cho phép khách tham quan dùng thử.

Không chỉ xe hơi, tên lửa và công nghệ vũ trụ cũng sẽ góp mặt tại CES 2024 tại gian hàng doanh nghiệp, cơ quan chính phủ một số nước.

Trao cơ hội cho metaverse

Những năm gần đây, "metaverse" luôn được nhắc đến tại CES nhưng chưa thể phổ biến. Tuy nhiên, 2024 có thể là cơ hội để thuật ngữ này thu hút nhiều chú ý hơn.

Theo giới chuyên gia, việc Apple chuẩn bị bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro vào tháng 1 có thể đánh dấu bước chuyển mình cho thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường, yếu tố cần thiết để người dùng gia nhập metaverse.

Kính Meta Quest 3. Ảnh: Engadget.

Trước khi Vision Pro lên kệ, các công ty sản xuất kính thực tế như Meta, HTC hay Magic Leap sẽ giới thiệu loạt sản phẩm mới tại CES 2024.

Không chỉ trình diễn công nghệ, những công ty còn muốn khẳng định sản phẩm của họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với chiếc kính giá 3.500 USD của Apple, Nikkei cho biết.

Ai sẽ tham gia CES 2024?

Những năm bùng phát dịch khiến các triển lãm quốc tế phải thu hẹp quy mô. Tại CES 2024, ban tổ chức ước tính có hơn 4.000 gian hàng và 130.000 người tham gia, tăng mạnh so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức trước khi đại dịch bùng phát, khi CES 2020 thu hút hơn 170.000 người tham dự.

Dù vậy, sự kiện ngày càng thu hút nhiều khách tham quan châu Á. Tại CES 2023, du khách từ Hàn Quốc và Nhật Bản xếp thứ 2 và 3 chỉ sau Mỹ, lần lượt 11.941 và 4.182 người tham dự.

Theo Nikkei, Hàn Quốc có hơn 700 công ty tham gia CES 2024, bên cạnh các thương hiệu lớn như Samsung, LG hay Kia. Trong khi đó, khoảng 70 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ xuất hiện, gồm những tên tuổi lớn như Sony hay Panasonic.

CES được tổ chức tại trung tâm triển lãm Las Vegas. Ảnh: CTA.

Đại dịch và căng thẳng giữa 2 nước khiến lượng khách Trung Quốc đến CES giảm đáng kể. Năm ngoái, chỉ có 2.296 du khách Trung Quốc đến triển lãm, trong khi từ 2018-2020, con số đều cao hơn 11.000 người.

Những cái tên quen thuộc như Huawei, Alibaba và Tencent sẽ vắng mặt tại CES năm nay, dù một số công ty điện tử lớn như Hisense hay TCL vẫn tham dự. ByteDance và TikTok cũng có mặt trong danh sách gian hàng.

Việc các công ty lớn của Trung Quốc vắng mặt tại CES cũng là xu hướng chung của nhiều hãng công nghệ. Không ít thương hiệu lớn chọn tổ chức sự kiện riêng, bởi sản phẩm của họ chủ yếu nhắm đến người dùng phổ thông.

Điều đó khiến CES trở thành nơi tập trung nhiều công ty nhỏ. Trong số hơn 4.000 gian hàng năm nay, hơn 1.200 gian sẽ dựng tại công viên Eureka, dành riêng cho các startup toàn cầu.

Phúc Thịnh