Chú trọng phát triển tổ chức đảng và đảng viên

Công bố thành lập Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Phương Đông trực thuộc Đảng bộ xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi).

Phát triển tổ chức đảng
Đầu tháng 2/2024, chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Phương Đông được thành lập với 3 đảng viên. Đây là tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước đầu tiên trực thuộc Đảng bộ xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi). Việc thành lập chi bộ đánh dấu bước phát triển mới đối với Quỹ tín dụng nhân dân sau 30 năm xây dựng và phát triển. Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Ấn Đông Võ Văn Trị cho biết, sau khi chi bộ được thành lập, Đảng ủy xã đã hướng dẫn chi bộ xây dựng quy chế hoạt động, trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể và cá nhân bí thư chi bộ. Đồng thời, bám sát nhiệm vụ chính trị gắn liền với thực tiễn hoạt động của Quỹ tín dụng. Thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức, sinh hoạt Đảng, giữ vững và phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, kỷ cương của Đảng và phát triển đảng viên nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất với 28 đảng viên. Theo Bí thư Chi bộ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Lưu Thanh Tùng, việc thành lập chi bộ đã đáp ứng được nguyện vọng của các cán bộ, đảng viên, nhất là trong việc sinh hoạt định kỳ theo quy định của Đảng. Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn với trên 15 nghìn lao động. Vì thế, nhiệm vụ của chi bộ hết sức nặng nề, nên Ban chấp hành cũng như các đảng viên trong chi bộ sẽ nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, cùng với Ban giám đốc công ty tham gia công tác phát triển đảng và lãnh đạo, điều hành sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng phát triển.

Nâng cao tỷ lệ đảng viên
Chăm lo xây dựng Ðảng, phát triển đảng viên là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu các địa phương nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Ðảng, tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và các nhiệm vụ chính trị được giao. Ngay từ đầu năm 2024, Huyện ủy Tư Nghãi đã tổ chức hội nghị chuyên đề bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác phát triển đảng. Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Trần Quang Tòa cho biết, dù 2 năm liên tiếp (2022 - 2023), huyện đều thực hiện đạt chỉ tiêu tỉnh giao về công tác phát triển đảng viên. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ đạt 3,19% trên tổng số đảng viên. Trong khi đó, Nghị quyết 21 đề ra tỷ lệ kết nạp đảng viên hằng năm giai đoạn 2020 -2025 đạt từ 3 - 4%. Vì vậy đây là nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo và cần phải có giải pháp căn cơ để đạt tỷ lệ đề ra.

Cùng với huyện Tư Nghĩa, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên với mục tiêu tăng cường sinh lực cho Đảng. Trong đó, phát huy vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tham gia công tác phát triển đảng viên bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Ðảng cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp; nội dung sinh hoạt phải mang tính chính trị vừa thiết thực, phong phú, hiệu quả và có sức hấp dẫn, lan tỏa thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng, nhất là người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên. Qua đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Tỉnh ủy giao về công tác phát triển đảng năm 2024 là 2.110 chỉ tiêu.

Bài, ảnh: THANH THUẬN