Chứng khoán tuần tới: Đà tăng có thể gặp khó khăn

Ảnh minh họa

Chứng khoán Việt Nam trong tuần khởi đầu năm Âm lịch diễn ra tích cực, -Index tiếp tục duy trì xu hướng tăng và vận động trên vùng cản tâm lý 1.200 điểm. Chốt phiên thứ Sáu (16/2), chỉ số sàn HoSE đóng cửa ở mốc 1.209,70 điểm.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định, thị trường đang ở nhịp tăng đầu tiên để vận động trong kênh tích lũy rộng. VN-Index đã vượt qua cản tâm lý 1.200 điểm, tuy nhiên đà tăng sắp tới có thể sẽ gặp khó khăn bởi thường có rung lắc quanh ngưỡng này nên nhà đầu tư không nên mua đuổi. Mặc dù vậy, vẫn duy trì quan điểm tích cực với mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn hướng tới quanh 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, đơn vị phân tích cho rằng, sau giai đoạn giảm sâu thì thị trường cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Những vận động trong thời gian qua xác nhận VN-Index đang dần hình thành kênh tích lũy rộng trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm. Nhà đầu tư trung dài hạn nếu đã cơ cấu xong danh mục ổn định, muốn giải ngân thêm thì nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù vẫn trong trạng thái tranh chấp tại vùng Gap 1.198 – 1.212 điểm nhưng thị trường có nỗ lực duy trì xu thế tăng điểm. Thanh khoản phiên thứ Sáu giảm so với phiên trước nhưng ở mức khá cao, cho thấy dòng tiền đang xoay vòng và nỗ lực duy trì hỗ trợ nhưng nguồn cung vẫn trong trạng thái chốt lời. Với nỗ lực hiện có, có khả năng thị trường sẽ đóng vùng Gap 1.198 – 1.212 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo và tiếp tục thử thách nguồn cung.

Trước áp lực nguồn cung, nhịp tăng của thị trường có thể sẽ chậm lại, đồng thời diễn biến phân hóa sẽ khá nổi bật. Do vậy, khuyến nghị nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ hoặc mua tích lũy.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. Nguồn: SHS

Phân tích kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, VN-Index đóng nến xanh tiếp cận lại khu vực kháng cự ngắn hạn quanh 1.210 điểm. Ở khung đồ thị ngày, hai chỉ báo RSI và MACD vẫn đang hướng lên và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh thứ hai cho thấy xác suất điều chỉnh bất ngờ với biên độ rộng vẫn còn thấp. Tuy nhiên hai chỉ báo này cũng đã ở vùng cao và vẫn bỏ ngỏ việc hình thành phân kỳ âm hai đoạn.

Thêm vào đó, VN-Index hiện đã vượt ra ngoài dải Bollinger band nên việc điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên tới là cần được tính đến. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã liên tục hình thành đỉnh, cùng với việc DI+ cắt xuống cũng cổ thêm cho luận điểm trên.

khuyến nghị nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao, kiên nhẫn chờ đợi những phiên rung lắc để có thể giải ngân mua cổ phiếu ở vùng giá tốt hơn. Các nhóm ngành đáng chú ý trong thời gian tới là thủy sản, chứng khoán.

Phạm Ngọc