'Combo' đi chợ giúp dân có gì?

Không phân biệt “đỏ”, “vàng”, “xanh”, toàn bộ người dân TP.HCM sẽ được đi chợ hộ

SKĐS – Từ 23/8, người dân TP.HCM dù thuộc phân vùng “đỏ”, “vàng” hay “xanh” cũng đều sẽ áp dụng phương thức “đi chợ hộ”.

Từ 23/8, người dân TP.HCM dù thuộc phân vùng "đỏ", "vàng" hay "xanh" cũng đều sẽ áp dụng phương thức "đi chợ hộ".

Việc triển khai hoạt động này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân từ việc khả nặng triển khai, khả năng đáp ứng nhu cầu cho đến cách thức, phương thức giao nhận thanh toán.

TP.HCM thực hiện đi chợ thay cho các hộ dân.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lâm Minh Thắng - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM chia sẻ, đi chợ giúp dân là sự nỗ lực rất lớn của thành phố để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dân trong tình hình hiện nay.

Theo đó, khi có nhu cầu người dân sẽ liên hệ với tổ dân phố, tổ COVID cộng đồng nơi địa phương mình sống để nhận được sự hỗ trợ, người dân sẽ nhận được phiếu đi chợ thay, sau khi điền đủ thông tin người dân sẽ gửi lại cho tổ dân phố hoặc tổ COVID cộng đồng. Sau đó các đơn vị cơ sở này sẽ thực hiện việc đi chợ thay và mang hàng hóa đến cho người dân.

Theo ghi nhận thực tế, việc triển khai hình thức đi chợ hộ cũng có đôi chút sự khác biệt giữa các địa phương.

Tại phường Linh Tây, TP.Thủ Đức, việc đi chợ thay được thực hiện bằng hình thức mua hàng theo combo, đại diện tổ hỗ trợ đi chợ giúp dân khu phố 5 cho biết, mỗi tổ có khoảng 20 người trong đó có 5 phụ trách đi chợ cho một tổ dân phố.

Về hình thức các hộ dân sẽ đặt theo hình thức combo, tùy theo các loại mặt hàng mà các combo sẽ có giá từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng, người dân lựa chọn một hoặc nhiều combo phù hợp với nhu cầu của gia đình mình và thông tin lại tổ hỗ trợ.

Một vài gói combo được triển khai

Sau khi nhận được nhu cầu từ người dân, tổ hỗ trợ đi chợ sẽ tổng hợp và thông tin lại với đơn vị cung ứng tiến hành mua hàng, đóng gói, nhận hàng và giao lại cho dân.

Ghi nhận một số gói combo điển hình được triển khai tại đây, với số tiền khoảng 200.000 người dân sẽ nhận được 10 quả trứng gà, khoảng 500g tôm thẻ, 300g thịt heo xay và khoảng 500g cá Basa; đối với với combo có giá 300.000 người dân sẽ nhận được thịt heo, cá, rau củ các loại và trứng...

Một đơn hàng trong combo đi chợ thay có giá 200.000 đồng

Ông Lâm Minh Thắng chia sẻ, dù Thành phố đã cố gắng tuy nhiên cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản chứ không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của người dân, rất mong người dân chia sẻ và đồng hành cùng thành phố.

Đối với hình thức đi chợ theo combo, Chính quyền cơ sở sẽ cung cấp các gói combo để bà con lựa chọn nhằm để giúp việc đi chợ hộ người dân được dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng hơn; một cách thực hiện khác là Chính quyền cơ sở sẽ đưa một danh sách thực phẩm có sẵn và bà con được chọn trong danh sách đó để tổng hợp và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Người dân có thể thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các tổ đi chợ thay, đối với những trường hợp khó khăn, chính quyền cơ sở sẽ đi chợ thay, gửi thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân và không thu tiền như một hình thức hỗ trợ của gói an sinh xã hội chăm lo hỗ trợ cho bà con" - ông Lâm Minh Thắng cho biết thêm.

Ghi nhận tại phường Hiệp Bình Chánh, đại diện đội "đi chợ giúp dân" cho biết do số lượng mặt hàng là rất lớn bước đầu đội sẽ ưu tiên các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu… đối với những mặt hàng khác người dân có thể ghi chú, đăng ký thêm nêu phù hợp thì các tổ vẫn sẽ mua giúp.

Đại diện đơn vị này chia sẻ, hiện đội nhận hỗ trợ đi chợ giúp mỗi hộ gia đình 1 lần/tuần nên người dân nên thống kê đầy đủ các nhu cầu để đội có thể hỗ trợ tốt nhất.