'Cơn bão' Covid-19 quét qua đất nước Myanmar rệu rã

New York Times cho biết một trong những dấu hiệu đáng báo động nhất về mức độ bùng phát Covid-19 hiện nay ở Myanmar là hơn 34% những người được xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các bệnh viện và phòng khám vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực và nguồn cung oxy y tế. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế hỗ trợ một bệnh nhân Covid-19 thở oxy ngay bên lề đường ở thị trấn Kale hôm 5/7. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân thành phố Yangon xếp hàng dài để chờ nạp bình oxy. Ảnh: AFP.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không thể tìm được oxy và cha tôi qua đời vì không có dưỡng khí?", một phụ nữ 24 tuổi ở Yangon có cha mắc Covid-19 nói với ABC News. Ảnh: Reuters.

Một người dân khác giấu tên cho biết do thiếu nguồn cung oxy y tế, nên vài người phải sử dụng cả bình oxy vốn dùng để hàn xì. Ảnh: AP.

Tại nhiều bệnh viện công, các bác sĩ với tư tưởng phản đối chính phủ quân sự đang đình công. Thay vào đó, họ tìm cách điều trị cho người dân ở các bệnh viện "ngầm". “Chúng tôi tìm ra cách khác để giúp đỡ mọi người”, bác sĩ Hsu Mon, người hành nghề y cho một phòng khám tự phát, nói với New York Times. Ảnh: Reuters.

Người dân xếp hàng chờ đưa thi thể người thân qua đời vì Covid-19 vào lò hỏa thiêu ở Yangon. Nói với AP, một nhân viên từ nghĩa trang Yay Way, nơi tiếp nhận nhiều thi thể nhất ở Yangon, cho biết ba lò hỏa táng của nghĩa trang này hoạt động liên tục từ 8h đến 17h mỗi ngày. Ảnh: AP.

“Các ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh, bao gồm cả ca nhiễm biến chủng Delta, sự sụp đổ của hệ thống y tế Myanmar, và sự hoài nghi của người dân đối với chính phủ quân đội đang tạo ra một cơn bão hoàn hảo có thể gây thiệt hại đáng kể về người tại nước này", Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Myanmar, cho biết hôm 14/7. Ảnh: Reuters.

Người dân đứng xếp hàng nhận khẩu trang và vitamin phát miễn phí ở Mandalay hôm 8/7. Myanmar hôm 14/7 ghi nhận thêm 7.083 ca mắc Covid-19 mới và 145 trường hợp tử vong vì đại dịch, theo thông tin của Bộ Y tế và Thể thao nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại co số thực tế có thể cao hơn nhiều con số được công bố chính thức, do thiếu hụt năng lực xét nghiệm và thống kê dữ liệu. Ảnh: AP.

Hương Ly