Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Hội thi mô hình học cụ huấn luyện năm 2024

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân tổ chức Hội thi mô hình học cụ, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện năm 2024.

Tham gia hội thi năm nay có gần 60 mô hình học cụ, phần mềm mô phỏng và phim huấn luyện thuộc tất cả các chuyên ngành được làm mới, ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu trong từng sản phẩm cùng gần 200 sơ đồ, tranh vẽ của các cơ quan chuyên môn, hải đội, tàu trực thuộc. Các sản phẩm trực quan, sinh động trong giảng dạy và có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Ban giám khảo theo dõi đại diện Tàu 012 - Lý Thái Tổ giới thiệu tính ứng dụng hiệu quả của mô hình hệ thống KACY trên tàu Gepad 3.9.

Trung tá Trần Văn Vương - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Trưởng ban giám khảo cho biết, các mô hình, phần mềm mô phỏng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả, thể hiện rõ được nguyên lý, quy trình hoạt động của từng tổ hợp trang bị kỹ thuật giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức chuyên sâu trong khai thác vận hành và khắc phục sự cố khi có tình huống… Tiêu biểu như: Mô hình hệ thống KACY của Tàu 012 - Lý Thái Tổ; mô hình ra đa điều khiển pháo LYNX-U2 của Tàu 26; phần mềm mô phỏng các phiếu công nghệ phục vụ bảo dưỡng tổ hợp tuabin khí M15E-OM5 của Tàu 375, Hải đội 412… Các phim huấn luyện thể hiện đầy đủ, sinh động từng thao tác theo đúng quy trình khai thác vận hành vũ khí trang bị và khẩu lệnh của từng vị trí chiến đấu trên tàu.

Chấm điểm mô hình ngư lôi của Tàu 016 - Quang Trung.

Hội thi là bước chuẩn bị quan trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trước mùa ra quân huấn luyện mới. Đồng thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn tiếp tục nỗ lực đam mê nghiên cứu khoa học trong thời đại công nghệ số. Đây cũng là điều kiện tốt để cán bộ, chiến sĩ có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi thêm về tính năng, kỹ chiến thuật của nhiều loại trang bị kỹ thuật trên các lớp tàu mặt nước chiến đấu hiện đại có trong biên chế.

Trên cơ sở tổng hợp kết quả chấm thi của Ban giám khảo ở từng nội dung, Ban tổ chức sẽ trao giải nhất, nhì, ba cho các tập thể và cá nhân có sản phẩm xuất sắc. Các sản phẩm đạt giải sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cao để tham gia hội thi do cấp trên tổ chức.

LÊ NGỌC