Cộng hòa Séc và Ukraine sẽ ký thỏa thuận an ninh trong tháng Bảy

Thủ tướng Séc Petr Fiala. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, ngày 28/6, Thủ tướng ộng hòa Séc Petr Fiala xác nhận nước này và Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh vào ngày 18/7 tới tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu ở London (Anh).

Trong tuyên bố, Thủ tướng Fiala cho biết ông và Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó cùng ngày đã nhất trí rằng Prague và Kiev sẽ hoàn tất đàm phán về nội dung thỏa thuận này trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington (Mỹ) vào tuần thứ hai của tháng Bảy tới.

Hồi tháng Tư vừa qua, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel đã đề cập đến một thỏa thuận an ninh có thể được ký kết giữa Cộng hòa Séc và Ukraine, đồng thời cho biết thỏa thuận này có thể được hoàn tất trong tháng Năm hoặc tháng Sáu.

Tuy nhiên đến nay hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán để hoàn thiện dự thảo.

Thỏa thuận sắp ký hứa hẹn việc Prague sẽ tiếp tục viện trợ ân sự và các hỗ trợ khác cho Kiev, theo thỏa thuận đã được Ukraine và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ký kết hôm 27/6.

Thỏa thuận bảo đảm an ninh của Cộng hòa Séc dựa trên cam kết chung của trong việc hỗ trợ Kiev, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ quân sự bổ sung, đặc biệt là đạn dược và các hệ thống phòng không, huấn luyện binh sỹ Ukraine, hợp tác công nghiệp quốc phòng và hỗ trợ Ukraine trong việc rà phá bom mìn.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ Ukraine tiếp tục cải cách trên con đường gia nhập EU.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết đến nay Kiev đã ký 19 thỏa thuận song phương về bảo đảm an ninh như vậy và quốc gia đang có xung đột quân sự với Nga này cũng có kế hoạch ký thêm nhiều thỏa thuận tương tự trong những tháng tới, chẳng hạn như với Ba Lan trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh ở Washington./.

(TTXVN/Vietnam+)