Cử tri đánh giá cao việc CSGT kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

Trật tự ATGT được đảm bảo nhưng vẫn xảy ra nhiều tai nạn dịp Tết

Sáng nay (22/2), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội ương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12/2023).

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội.

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong việc ra quân, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Cử tri cũng cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện.

Tuy nhiên, theo ông Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Tình hình trật tự ATGT cơ bản được đảm bảo nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do doanh nghiệp không có đơn hàng trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động.

Tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tiếp tục gặp khó khăn, sức mua trước, trong và sau tết giảm so với các năm trước.

Toàn cảnh phiên họp thứ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 22/2.

Đề nghị xử lý nghiêm doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng ảo hiểm xã hội

Cử tri và nhân dân cũng phản ánh tình trạng thiếu vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi, khiến người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém hoặc phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11/2023.

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội và giải pháp khắc phục tình trạng này.

Đồng thời, có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đảm bảo vaccine phân bổ về cho các địa phương để thực hiện tiêm chủng đảm bảo miễn dịch cho trẻ em, phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm.

Phùng Đô