Cựu thủ tướng Thaksin tiếp tục ảnh hưởng đến nền chính trị Thái Lan

Cựu Thủ tướng Thaksin. Ảnh: AFP/TTXVN

"Ông ấy đã và có lẽ vẫn là thủ tướng được yêu mến nhất trong lịch sử chính trị Thái Lan" - ông Srettha nói. Ông Thaksin cũng được coi là nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Pheu Thai của đương kim thủ tướng.

Sau hơn 30 năm làm việc trong khu vực tư nhân, ông Srettha thừa nhận thiếu kinh nghiệm chính trị trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, nhưng bác bỏ lo ngại về tính bền vững của liên minh cầm quyền của mình.

Tân thủ tướng Thái Lan đang tìm cách vực dậy nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng chậm so với các nước láng giềng. Ý kiến của ông cho thấy ông Thaksin có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nền chính trị nước Thái.

Ông Thaksin, 74 tuổi, làm thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 đến 2006. Bị buộc phải lưu vong từ năm 2008 để trốn tránh cáo buộc tham nhũng, đã trở về Thái Lan vào tháng 8 vừa qua.

Ngay sau đó, ông bị nhà chức trách Thái đưa vào tù với bản án 8 năm nhưng ngay sau đó được chuyển đến bệnh viện cảnh sát vì lý do sức khỏe. Chỉ vài giờ sau đó, ông Srettha được Quốc hội bầu làm thủ tướng.

Ông Thaksin đã xin vua Maha Vajiralongkorn ân xá và được giảm án còn 1 năm. Gia đình ông đang xem xét khả năng bảo lãnh để ông được trả tự do trước thời hạn.

TS ( từ NLDO, TTXVN)