Đà Nẵng: Thiên tai, biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại kinh tế hơn 10.000 tỷ đồng

Đây là số liệu do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng thông tin tại chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai diễn ra sáng 7/12, tại TP. Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau một cơn bão ảnh hưởng đến TP. Đà Nẵng

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thời tiết đang có biến đổi phức tạp hơn so với dự báo, điều này được thể hiện qua các biểu hiện dị thường của các yếu tố nhiệt độ, lượng mưa, mực nước biển dâng và hiện tượng thời tiết cực đoan khác. Vì vậy, việc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, từ Trung ương đến cơ sở, với sự đồng hành hợp tác, chung tay của các tổ chức trong và ngoài nước, của doanh nghiệp và người dân, với những giải pháp ứng phó đủ mạnh, có tính khả thi cao với mục tiêu vì sự an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Ông Quảng cho biết, theo thống kê, từ năm 1998 đến nay, TP. Đà Nẵng đã chịu ảnh hưởng của 41 cơn bão, 16 áp thấp nhiệt đới, 58 đợt lũ, làm 223 ười chết, 226 người bị thương, 175 tàu thuyền bị chìm, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề. Tổng thiệt hại ước tính hơn 10.000 tỷ đồng.

Trong đó, các cơn bão số 6 năm 2006 (bão Xangsane), cơn bão số 9 năm 2009 (bão Ketsana) và cơn bão số 11 (bão Nari) năm 2013 đổ bộ trực tiếp vào thành phố. Đặc biệt là trận mưa lớn lịch sử hồi tháng 10/2022 gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng trên phạm vi toàn thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất. Ngoài ra, hiện nay, thành phố còn có nguy cơ đối mặt với một số loại hình thiên tai nguy hiểm khác như sạt lở đất đá đồi núi, ngập úng lớn khu vực đô thị.

Bão lũ, ngập lụt và các thiên tai khác đã gây thiệt hại cho kinh tế Đà Nẵng hơn 10.000 tỷ đồng

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ứng phó với các trận mưa bão bất thường với cường độ ngày càng lớn, TP. Đà Nẵng đã ban hành và triển khai Đề án “Xây dựng TP. Đà Nẵng an toàn trong thiên tai đến năm 2030” với nhiều biện pháp quyết liệt, căn cơ, chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Nhờ đó, năng lực phòng chống thiên tai của hệ thống chính quyền các cấp và người dân của thành phố ngày càng được nâng cao, chủ động, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong những năm gần đây. “Năm 2023, mặc dù, TP. Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ bất thường, lớn, nhưng không xảy ra thiệt hại về người, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho nhân dân”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay.

Vũ Lê