Tăng cường khảo sát, nắm bắt những vướng mắc, bất cập

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh ảng Ninh đã cùng tập thể Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua 11 luật, 21 nghị quyết; cho ý kiến đối với 11 dự án luật và nhiều báo cáo quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với tinh thần chủ động, tích cực và hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều đổi mới trong cách thức tham gia, tổ chức thảo luận các nội dung, nhất là việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các nội dùng trình kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sátthực tế tại khaitrường Công ty CP Than Đèo Nai phục vụ tham gia ý kiến đối với dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.

Theo Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức để các vị ĐBQH tiếp xúc cử tri trước tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của 3.644 cử tri, nhân dân toàn tỉnh để thông tin nội dung, chương trình kỳ họp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị. Sau tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tổ chức hội nghị với Thường trực UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và xây dựng báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 26 nội dung kiến nghị; gửi UBND tỉnh với 14 nội dung kiến nghị.

Đoàn cũng tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị và chuyên gia; tổng hợp các ý kiến tham gia gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ĐBQH trong Đoàn. Đồng thời, triển khai cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, áp luật về hoạt động tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh, huyện trên địa bàn và chuyển đến nghị trường không ít vướng mắc, bất cập; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của chế định quan trọng này…

Chỉ rõ những bất cập về cơ chế, chính sách

Đáng chú ý, trong thời gian giữa 2 đợt của kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế các nội dung phục vụ nghiên cứu dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản; Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Đây đều là những luật quan trọng có tác động trực tiếp đến những lĩnh vực phát triển trọng tâm trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát, nắm bắt thực tiễn cụ thể tại các đơn vị, địa phương, các đại biểu đã kiến nghị trực tiếp tới Quốc hội nhiều nội dung dự thảo luật quy định còn chưa thực sự hợp lý. Các ĐBQH tỉnh chuyên trách công tác tại các cơ quan của Quốc hội đã tham gia tích cực vào các hoạt động thẩm tra các dự án luật; tiếp thu, chỉnh lý, chuẩn bị dự thảo các nghị quyết của Quốc hội…

Với những sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh bước vào kỳ họp với một lượng thông tin, tư liệu hết sức phong phú, mang đậm tính thực tiễn được ghi nhận từ chính quá trình vận hành, chuyển động, phát triển tại địa phương. Các ĐBQH tỉnh đã đưa ra nhiều đánh giá khoa học, chính xác, có chiều sâu; chỉ ra những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, những điểm chưa phù hợp trong các quy định pháp luật và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước ở nhiều lĩnh vực.

PHONG NAM