Đại biểu Quốc hội đề nghị tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP HCM) phát biểu tại hội trường chiều 26/6.

Chiều 26/6, ốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14. Đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135 nhằm tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN).

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) cho rằng, trường hợp không được gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn, Airlines sẽ đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh toán; có nguy cơ bị kiện, giảm uy tín với đối tác; ảnh hưởng đến khả năng thu hồi khoản vay của các tổ chức tín dụng và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của công ty.

Đại biểu cho rằng, cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị công ty có kế hoạch cụ thể về tái cấu trúc để đảm bảo 5 năm tới không tiếp tục đề nghị Quốc hội tái cấp vốn.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) nhất trí với báo cáo và đề xuất của Chính phủ về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135. Đại biểu cho rằng, Vietnam Airlines đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp tự thân, cơ cấu lại tổ chức, hoạt động; tiết kiệm, cắt giảm chi phí, cơ cấu lại nợ vay, nhờ đó góp phần đáng kể trong xử lý giảm lỗ.

Tuy nhiên, tác động khủng hoảng kép từ đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị trên ế giới khiến chi phí đầu vào tăng cao biến động rất lớn so với dự báo khi báo cáo Quốc hội năm 2020. Bà Ngọc cho rằng trong bối cảnh này, công ty cần có các giải pháp tổng thể mới đảm bảo vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Nhất trí với đề xuất của Chính phủ về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn, tuy nhiên đại biểu nhấn mạnh, giải pháp này chỉ là giải pháp ngắn hạn, tạm thời có dòng tiền để công ty ổn định duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Các giải pháp tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, tăng vốn điều lệ, thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên mới là các giải pháp căn cơ giải quyết được hai mục tiêu cho HVN. Đó là vừa có dòng tiền để xử lý thâm hụt dòng tiền, vừa có thu nhập để xử lý vấn đề âm vốn chủ sở hữu.

Tuy nhiên theo báo cáo của Chính phủ, đề án tổng thể sớm phục hồi và phát triển bền vững của Vietnam Airlines được xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay vẫn chưa được phê duyệt do có nhiều vướng mắc, bất cập giữa một số văn bản luật.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình).

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan làm rõ các vướng mắc áp luật này và có đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể. Yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Vietnam Airlines nhanh chóng hoàn thiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt đề án tổng thể để làm căn cứ triển khai thực hiện ngay trong năm 2024.

Đồng thời, Vietnam Airlines cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại tổ chức doanh nghiệp, rà soát tất cả các quy trình hoạt động của từng khâu để cắt giảm tối đa chi phí, nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn bay và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Để bảo vệ thương hiệu quốc gia và đặc biệt là vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP HCM) cũng đề nghị Quốc hội cho hãng hàng không gia hạn nợ không quá 3 lần.

Song để có giải pháp căn cơ đảm bảo công ty phát triển bền vững trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn cũng như Vietnam Airlines phải tái cơ cấu nợ. Trong đó, giảm nợ ngắn hạn bằng cách tiếp tục tạo điều kiện cho hãng tăng vốn chủ sở hữu qua phát hành thêm cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HVN thời gian qua đã hồi phục tích cực. Vì vậy theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, việc phát hành cổ phiếu ở thời điểm này rất thuận lợi. Thị giá HVN hiện là hơn 34.000 đồng, tức gấp 3 lần so với mệnh giá.

Đinh Nhung