Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Bố Trạch

Quang cảnh buổi tiếp xúc

Tham dự có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tâm báo cáo với cử tri về những kết quả nổi bật của kỳ họp. Theo đó, sau 27,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ 7, ốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Cùng với việc xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, Quốc hội đã thông qua 11 luật và cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; thông qua 21 nghị quyết; trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật; tiến hành giám sát tối cao qua xem xét các báo cáo liên quan và tổ chức hoạt động chất vấn...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Bố Trạch bày tỏ niềm vui trước những kết quả quan trọng của kỳ họp; đồng thời có các kiến nghị, đề xuất, gồm: Quan tâm đầu tư nâng cấp một số công trình thủy lợi trên địa bàn; vấn đề giao đất, giao rừng tại thôn Bồng Lai, xã Hưng Trạch; đầu tư chợ Xuân Sơn, đáp ứng nhu cầu nhân dân và du khách; có cơ chế đặc thù phát triển kinh tế-xã hội, du lịch khu vực Phong Nha, xứng đáng là trái tim du lịch; xem xét giải quyết một số bất cập trong quá trình thi công đường bộ cao tốc Bắc-Nam, ảnh hưởng đến các hộ dân; quan tâm chế độ đối với chi hội trưởng chi hội người cao tuổi; xem xét truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; vấn đề khai thác cát nguyên liệu phục vụ xây dựng đường bộ cao tốc; thu hồi đất phục vụ các dự án du lịch và việc đền bù cho người dân...

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp.

Phát biểu tiếp thu, giải trình các kiến nghị, đề xuất của cử tri, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri huyện Bố Trạch. Đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện và các sở, ngành liên quan tiếp thu và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân trên tinh thần thượng tôn áp luật.

Đồng chí Vũ Đại Thắng cũng làm rõ thêm một số nội dung kiến nghị của cử tri, gồm: Đối với việc khai thác cát ở thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch (Bố Trạch), các sở, ngành cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu để tạo sự đồng thuận cao đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thi công các công trình trọng điểm quốc gia. Về đề xuất xây dựng các công thủy lợi, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã đánh giá, phân loại để ưu tiên đầu tư qua hàng năm. Liên quan đến các ý kiến cụ thể của cử tri tại buổi tiếp xúc, đồng chí Vũ Đại Thắng yêu cầu lãnh đạo huyện Bố Trạch phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, xác định công trình cấp bách để có thứ tự ưu tiên trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

Về cơ chế đặc thù đối với khu vực Phong Nha, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng cho biết, để phát triển du lịch, tỉnh đã có quy hoạch cụ thể của khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có quy hoạch thị trấn Phong Nha. Hiện, tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai, quá trình thực hiện, tỉnh mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức, đồng thuận của nhân dân.

Trao đổi về một số nội dung của Luật Đất đai năm 2024 sắp có hiệu lực thi hành với những tác động tích cực đến người dân, đồng chí Vũ Đại Thắng đề nghị các sở, ngành, địa phương cần nắm bắt kỹ lưỡng để áp dụng kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân. Đồng chí cũng trao đổi về các chế độ, chính sách về tiền lương mới được áp dụng từ ngày 1/7 để cử tri nắm và chia sẻ với Chính phủ. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến về chế độ chính sách đối với chức danh chi hội trưởng chi hội người cao tuổi và đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng để đề xuất với các bộ, ngành trong thời gian tới.