Đắk Nông: Phó Chủ tịch huyện cấp 26 sổ đỏ 'khống' bị cách chức, khởi tố

UBND huyện Đắk Song, nơi ông Sinh công tác.

Theo thông tin điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, từ tháng 12/2017 đến tháng 7/2019, Nguyễn Tiến Lập (nhân viên Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đắk Song) và Cù Văn Soạn (nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh huyện Đắk Song) làm giả tờ trình của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đắk Song để trình cho ông Lê Viết Sinh ký cấp 65 sổ đỏ. Tuy nhiên, trong số này, có tới 26 cuốn sổ được cấp nhưng không có đất ngoài thực địa.

Còn lại 39 sổ đỏ được cấp cho 29 người dân trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ, Soạn và Lập đã nhận 589 triệu đồng của 29 hộ dân để tiêu xài cá nhân.

Sau khi làm giả 26 sổ đỏ, Soạn và Lập đã cấu kết với 21 hộ dân để đứng ra vay vốn ngân hàng với số tiền 14,3 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Theo thống kê, trong vụ án này, cơ quan chức năng đã khởi tố tổng cộng 20 bị can, gồm 4 cán bộ và 16 người dân. Cù Văn Soạn và Nguyễn Tiến Lập được cơ quan chức năng xác định là những kẻ chủ mưu và cùng bị khởi tố về 2 tội danh “Giả mạo tờ trình, chữ ký… trong công tác” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Còn Nguyễn Như Huỳnh (cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Đắk Song) và ông Lê Viết Sinh bị khởi tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Có 16 người dân bị khởi tố về hành vi giúp sức cho Soạn và Lập, đứng tên trong sổ đỏ, nhằm tạo điều kiện cho Soạn và Lập thuận lợi trong thế chấp vay vốn ngân hàng.

Trong vụ án này, có 5 người dân do đã khắc phục được hậu quả nên không bị truy cứu hình sự.

Đối với ông Lê Viết Sinh, vào đầu tháng 1/2021, Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đắk Song, nhiệm kỳ 2015-2020.

Sau khi bị kỷ luật cách chức, ông Sinh được điều về làm chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Hiện ông Sinh đã bị VKSND tỉnh Đắk Nông ký lệnh khởi tố bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và đang được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Hải Dương