Đảm bảo công tác khám chữa bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân cấp cứu.

Ngành y tế chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp với mọi diễn biến dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là trong điều kiện tập trung đông người nhân dịp nghỉ ết dương lịch năm 2024. Phối hợp với công an trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và phòng, chống cháy nổ tại đơn vị và các vấn đề liên quan khác. Nêu cao ý thức và trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong thực hiện nhiệm vụ quyền hạn được giao.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế các huyện, Thành phố chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Công tác khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu, tai nạn, ộ độc, đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp (lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần, bảo vệ - tự vệ). Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, xử lý cấp cứu ban đầu ổn định; bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24.

Thống kê của Sở Y tế, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024, toàn tỉnh có 937 lượt người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó 856 bệnh nhân bảo hiểm y tế; có 130 bệnh nhân nhập viện điều trị. Đến hết ngày 1/1/2024, còn 386 bệnh nhân đang theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Duy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Xác định là đơn vị tuyến cuối của tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận và điều trị các ca bệnh khó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động xây dựng lịch trực đầy đủ theo 4 cấp: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và bảo vệ. Đồng thời, đơn vị bố trí đội cấp cứu ngoại viện, đội cấp cứu đỏ bao gồm các bác sĩ chuyên sâu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Trong 3 ngày nghỉ lễ, tiếp nhận khám và cấp cứu 212 trường hợp, trong đó có 171 trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm y tế; nhập viện điều trị 157 bệnh nhân, trong đó có 15 trường hợp tai nạn giao thông, không có ca tử vong; tai nạn sinh hoạt 20 trường hợp, trong đó có 1 ca bỏng lửa; phẫu thuật 23 trường hợp, chủ yếu là cấp cứu; có 8 trường hợp bệnh nhân chuyển tuyến Trung ương.

Từ sáng 2/1/2024, Bệnh viện thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh theo thường quy. Ngay trong buổi sáng, lượng bệnh nhân đến khám tăng cao, đặc biệt ở các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi... Bệnh viện bố trí nhân lực tại các phòng khám chuyên khoa để kịp thời đáp ứng nhu cầu khám bệnh, điều trị của người dân.

Cùng với bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, ngành y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, các điểm vui chơi, tổ chức Tết Dương lịch. Từ ngày 30/12/2023 đến 1/1/2024, toàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

P.V