Đảng bộ Cục Thuế tỉnh phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính.

Đồng chí Hà Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh cho biết: Đảng bộ Cục Thuế hiện có 4 đảng bộ bộ phận và 12 chi bộ với 329 đảng viên. Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Nhà nước trên địa bàn trong điều kiện có nhiều khó khăn, toàn Đảng bộ xác định dù khó khăn đến đâu cũng phải khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã sớm xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình công tác toàn khóa; đề ra chương trình hành động và các biện pháp tổ chức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Trong đó đặc biệt quan xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 được phổ biến quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện đến 100% cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức như triển khai qua hệ thống văn bản điện tử, email, in sao văn bản để đảng viên nghiên cứu, thảo luận; quán triệt trong hội nghị toàn Đảng bộ, trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Qua đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tạo sự đoàn kết, thống nhất về ý chí, hành động trong Đảng bộ và cơ quan.

Việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chủ đề công tác hằng năm được Đảng ủy Cục Thuế quan tâm, đổi mới theo hướng tập trung nghiên cứu những nội dung cơ bản, những vấn đề mới, những vấn đề đặt ra từ thực tiễn; quan tâm xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan.

Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; đội ngũ đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện và hành động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; đồng thời xác định rõ trách nhiệm trong việc thực thi công vụ, sửa đổi lề lối làm việc; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, cách ứng xử nơi công sở văn minh, lịch sự. Đội ngũ lãnh đạo cấp ủy, lãnh đạo Cục, trưởng các phòng chức năng, chi cục trưởng nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời với việc duy trì nền nếp sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần, Đảng bộ Cục Thuế còn tổ chức tốt việc nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 32 cá nhân được nêu gương và ghi danh trong Sổ nêu gương; đặc biệt Đảng ủy đã có hình thức động viên cả về vật chất và tinh thần đối với các cá nhân được nêu gương, qua đó khích lệ tinh thần phấn đấu của cán bộ, đảng viên...

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh khẳng định: Với những việc làm nêu trên, tư tưởng và bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, người lao động được giữ vững, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tài chính-ngân sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; tổ chức thực hiện tốt Luật Quản lý thuế và các luật Thuế, đề ra nhiều giải pháp điều hành quyết liệt, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, kết quả thu ngân sách qua các năm đều vượt mục tiêu và có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Nổi bật như năm 2020, tổng thu nội địa do ngành Thuế quản lý đạt 18.300 tỷ đồng, đạt 202% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 46% so với cùng kỳ; năm 2022, tổng thu nội địa do ngành Thuế quản lý là 19.080 tỷ đồng, đạt 120% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 15% so với cùng kỳ. Đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Thuế tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 4/5 chỉ tiêu đạt mục tiêu đề ra.

Thời gian tới, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, không ngừng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động; khẳng định vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Đảng bộ Cục Thuế tỉnh tập trung chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, đảm bảo có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và phương pháp công tác Đảng. Thực hiện nghiêm chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong cấp ủy, trên cơ sở phát huy tinh thần, trách nhiệm của từng cấp ủy viên. Nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Đảng bộ; thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình; thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng. Tập trung lãnh đạo, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về tư tưởng và tổ chức; giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động cơ quan thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Bảo Yến