Đảng viên là công nhân luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động

Ngày 24-5, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội thảo khoa học "Những vấn đề đặt ra nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay". Hội thảo quy tụ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cũng như các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học… trong khu vực.

Vào Đảng để trưởng thành hơn

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ - Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát cho biết, từ tháng 8- 2009 chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát được thành lập và hoạt động, với tổng số 4 đảng viên, trong đó đã có tới 2 đảng viên là cán bộ Công đoàn chuyên trách, 2 đảng viên còn lại làm việc tại DN. Sau 9 năm, chi bộ phát triển thêm 49 đảng viên, hầu hết đảng viên làm việc ở nhiều DN khác nhau trong KCN.

Lễ kết nạp đảng viên là cán bộ Công đoàn, CN tại Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát

Theo ông Phỉ, để phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, người làm công tác này phải có tư duy về lý luận; nắm vững về quy định của Đảng; thông thạo các kỹ năng như: tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hướng dẫn.... Đồng thời xác định đối tượng ưu tiên trong vận động kết nạp đảng viên là cán bộ chủ chốt của Công đoàn cơ sở vào Đảng, đây là tiền đề quan trọng, là lực lượng nòng cốt, là tấm gương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động NLĐ vào Đảng sau này.

Ông Phỉ cho rằng, hầu hết đảng viên xuất thân từ công nhân được Chi bộ kết nạp vào Đảng đã trưởng thành, luôn tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phần lớn các đồng chí này đều giữ các chức vụ quan trọng trong tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn và cả trong DN, như trường hợp của ông Lê Thanh Lâm vừa là Bí thư Chi bộ KCN Mỹ Phước I, lại kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Diamond Việt Nam hay là bà Tăng Thị Hoàng Vy cũng là Bí thư Chi bộ KCN Mỹ Phước II, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thye Ming Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Phỉ, số lượng quần chúng ưu tú là cán bộ Công đoàn, CN được kết nạp vào Đảng so với số quần chúng ưu tú đã học qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Công đoàn các KCN Bến Cát chỉ đạt 50%. "Có những quần chúng rất xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn nhưng khi chi bộ, Công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động, giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thì họ từ chối"- ông Phỉ nêu.

Cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp

Theo ông Phỉ, nguyên nhân là do NLĐ từ nhiều địa phương trong cả nước đến Bình Dương để làm việc, điều đầu tiên họ mong muốn có việc làm bền vững, thu nhập ổn định, đủ chi phí cuộc sống và chăm lo cho gia đình, họ ít quan tâm đến lý tưởng, hoài bảo hay cống hiến cho xã hội. Mặt khác, họ di chuyển nhiều nơi, tính ổn định trong việc làm không cao. "Có một lý do lớn nữa là khi vào Đảng yêu cầu phải viết lý lịch rõ ràng, chính xác, do đó họ có tâm lý e ngại"- ông Phỉ nói.

Trong khi đó, Thạc sĩ Võ Châu Thảo, Trường Chính trị Bình Dương đánh giá, kết quả kết nạp đảng viên trong các DN ngoài Nhà nước không đồng đều giữa các đảng bộ, chưa tương xứng với nguồn lực mà tỉnh đã đầu tư. Đặc biệt, đại dịch Covid - 19 rồi đến suy thoái kinh tế đã tác động đến đơn hàng của DN, đời sống CN còn nhiều khó khăn cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên mới trong CN.

Từ những bất cập trên, Tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, Khoa Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị Khu vực II), cho rằng chủ DN, nhà quản lý có vai trò rất lớn trong công tác phát triển đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Sự đồng thuận, tạo điều kiện hay không của chủ DN, nhà quản lý quyết định đến thành bại của công tác này. "Đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; cần có sự tham gia của nhiều chủ thể. Các cấp ủy bám sát sự chỉ đạo của Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; các tổ chức chính trị xã hội tích cực phát huy vai trò trong việc phát hiện và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Tiến sĩ Trâm nhấn mạnh.

Đồng thời kiến nghị, các ban chỉ đạo và cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp phải thật sự nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện công tác mọi lúc, mọi nơi không chỉ trong giờ hành chính; đồng thời khéo léo và linh hoạt trong quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, phát triển đảng viên trong các DN đã khó, phát triển đảng viên trong các DN ngoài nhà nước còn khó hơn. "Khó nhưng không lùi bước vì đó là nội dung vô cùng quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần quyết định sự tồn tại và phát triển của Đảng"- ông Thao nhấn mạnh. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, tập trung hơn nữa cho công tác phát triển Đảng trong khu vực này; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đảng bộ tỉnh Bình Dương có 14 Đảng bộ cấp trên cơ sở; 585 tổ chức cơ sở Đảng, trong số đó có 64 tổ chức cơ sở Đảng trong các DN FDI, chiếm tỷ lệ 11% tổng số tổ chức đảng (gồm 13 đảng bộ cơ sở; 51 chi bộ cơ sở); 140 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với 4.754 đảng viên, chiếm tỷ lệ 9,2% trên tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Bài và ảnh: Thảo Nguyễn