Đầu tư cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển hiện ra sao?

Một kỹ thuật viên làm việc gần tuabin gió ở Philippines. Ảnh ADB/Al Benavente

Báo cáo Tiến bộ Năng lượng, theo dõi tiến trình toàn cầu trong việc tiếp cận năng lượng sạch và giá cả phải chăng, ngày 19/6/2024 tiết lộ rằng các dòng tài chính công quốc tế dành cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển đã tăng mạnh vào năm 2022. Cụ thể, các dòng vốn này đã tăng lên 15,4 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Tuy nhiên, tài liệu nhấn mạnh rằng sự phục hồi này vẫn chưa khắc phục được xu hướng giảm kéo dài 5 năm qua, có thể làm trì hoãn việc đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững số 7 của các nước kém phát triển (LDC), các nước đang phát triển không giáp biển (SLLD) và các Quốc gia Đảo Nhỏ đang Phát triển (SIDS).

Mức đạt được vào năm 2022 vẫn chưa bằng một nửa mức đỉnh của năm 2016, lên tới 28,5 tỷ USD. Trong khi mức trung bình toàn cầu trong 5 năm kết thúc vào năm 2022 đứng ở mức 14,1 tỷ USD, giảm 1,5 tỷ USD so với mức trung bình 5 năm kết thúc vào năm 2021.

Do không có mục tiêu cụ thể về các dòng vốn đầu tư công quốc tế trong Mục tiêu Phát triển Bền vững số 7 (ODD 7), việc đánh giá mức độ hài lòng từ các khoản đầu tư này càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo tài liệu, xu hướng giảm cho thấy ế giới đang không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tạo điều kiện tiếp cận nghiên cứu cho các nước có nhu cầu về công nghệ năng lượng sạch.

Anh Thư

AFP