ĐBQH: Giáo viên lo lương mới còn thấp hơn lương hiện tại

Chiều 23/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn Đại biểu Quốc hội TP. à Nội, cho hay, qua tiếp xúc cử tri bà nhận được nhiều ý kiến ngành giáo dục gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ về việc khi triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với ngành giáo dục.

Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội. Ảnh: Quochoi.vn.

Theo đó, tới đây khi thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp.

Từ ngày 01/7/2024, thực hiện Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 8 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ khi có thông tin về cải cách chính sách tiền lương, dự thảo bảng lương cũng như các chính sách khi thực hiện Nghị quyết 27 đến nay vẫn chưa có thông tin chính thống.

Trên một số báo mạng có đưa thông tin về bản dự thảo Tờ trình của Chính phủ về việc xây dựng chế độ tiền lương mới, việc phân cấp theo nhóm, bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo. Ngoài lương cơ bản các phụ cấp theo lương của viên chức ngành giáo dục được tính gộp lại.

"Sau khi tính toán, nhiều ý kiến cử tri ngành giáo dục cho rằng, cách tính lương như vậy chưa tương xứng với những công việc mà các nhà giáo được thụ hưởng, thậm chí còn thấp hơn so với lương hiện nay của nhà giáo", đại biểu Dương Minh Ánh nêu ý kiến.

Cụ thể, theo đại biểu Dương Minh Ánh, cùng một hạng viên chức giống nhau, nhưng lương người làm việc lâu năm với lương người mới vào làm được tính giống nhau. Như vậy sẽ không tạo ra được động lực cống hiến giữa các nhà giáo.

Bên cạnh đó, việc tăng lương chưa thấy được thể hiện rõ trong bảng lương dự kiến mới.

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng đối tượng tăng lương tại Nghị quyết 27 lần này bao gồm người làm trong lĩnh vực y tế và giáo dục, do đó cử tri băn khoăn các chi phí ở các lĩnh vực này sẽ tăng cao.

Vì vậy, đại biểu lo ngại so với quan điểm trong Nghị quyết 27 là tiền lương là nguồn thu nhập chính, bảo đảm đời sống cho người lao động liệu có thực sự khả thi?

“Dù biết rằng nâng lương cho đội ngũ y tế và nhà giáo nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, cử tri băn khoăn khi nâng lương cho đội ngũ nhà giáo và y tế sẽ lấy từ nguồn ngân sách, hay nguồn thu tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập", đại biểu đoàn Hà Nội băn khoăn.

Theo đại biểu, nếu lấy từ nguồn thu của các đơn vị ngành Y tế và Giáo dục sẽ là gánh nặng cho chính các đơn vị sự nghiệp công lập này.

Hơn hết, sẽ là gánh nặng đối với người học, người bệnh khi tính đúng, tính đủ các chi phí, bao gồm chi phí tăng lương vào chi phí khám chữa bệnh và học phí của người học.

"Điều này dẫn đến việc người bệnh nếu không có bảo hiểm y tế sẽ không dám đến bệnh viện, người học sẽ không đủ tiền để đóng học phí", đại biểu Dương Minh Ánh cho hay.

Do vậy, cử tri có 2 kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đó là:

Một là, trước khi ban hành các bảng lương chính thức, Chính phủ cần có thông tin để các đối tượng được hưởng lương biết được một cách rõ ràng, chính xác quan điểm, thấy được việc cải cách chính sách tiền lương là đúng đắn, tránh việc hoang mang cho đối tượng thụ hưởng không yên tâm công tác.

Hai là, cần tính toán kỹ lưỡng khi giải quyết bài toán tăng lương với bài toán giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, làm sao để chính sách đi vào cuộc sống và tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Mai Loan