Điểm sáng trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em khó khăn

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện Tuy An nhận quà nhân lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024. Ảnh: KIM CHI

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đã có nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi giúp các em thiếu nhi được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em.

Hỗ trợ về vật chất, tinh thần

Huyện Tuy An vừa phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024. Dịp này, địa phương và các đơn vị đã tặng gần 100 suất quà, trị giá hơn 30 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, vượt khó vươn lên trong học tập.

Nhận những phần quà từ các cơ quan, đoàn thể, em Nguyễn Huỳnh Trúc Diễm, học lớp 9 Trường THCS Võ Trứ vui mừng bày tỏ: Dù nhà nghèo nhưng em vẫn luôn cố gắng học hành thật chăm chỉ, để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô đã tận tâm giúp đỡ em. Hôm nay, được nhận phần quà ý nghĩa này, em rất vui. Đây là động lực để em tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa trong học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Còn em Trần Võ Tường An, học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã An Hòa Hải) bộc bạch: Mẹ em mất từ năm 2019. Ba đi biển làm thuê kiếm tiền trang trải cho gia đình. Em và em gái ở với ông bà nội. Cuộc sống khó khăn, có lúc em muốn bỏ học nhưng nhờ sự giúp đỡ của mọi người nên cố gắng vượt qua, học tập chăm chỉ.

Hằng năm, vào các dịp Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Trung thu…, huyện Tuy An tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với hỗ trợ về vật chất, hầu hết các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho mọi trẻ em.

Bên cạnh đó, huyện còn triển khai thực hiện tốt các dự án, mô hình bảo vệ và chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn dựa vào cộng đồng, giáo dục trẻ em vi phạm áp luật; phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng; khuyến khích các hoạt động từ thiện, nhân đạo vì trẻ em…

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở Tuy An đạt được những kết quả tích cực. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã dành ưu tiên cho trẻ em bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quyền trẻ em và các nhu cầu chính đáng của trẻ em về chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí, chăm sóc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em.

Cùng với chính sách, nguồn lực đầu tư của cấp trên, huyện luôn quan tâm thực hiện các mục tiêu ưu tiên cho trẻ em nhằm thúc đẩy việc thực hiện các quyền bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí của trẻ em, nhất là trẻ em các xã vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bằng nhiều chương trình và hành động cụ thể thiết thực…

Kết quả đã giảm đáng kể tình trạng trẻ em lang thang; nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm đúng mức cả về tinh thần lẫn vật chất, vươn lên trong học tập, hòa nhập với cộng đồng.

Đảm bảo môi trường sống an toàn

Bà Đỗ Thị Thúy Vân, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Tuy An cho biết: Toàn huyện có hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó chủ yếu là trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi... Phần lớn trẻ em thuộc diện này tập trung ở những xã có điều kiện kinh tế khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao.

Hằng năm vẫn còn tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích; cá biệt có những năm xảy ra tình trạng trẻ em chết vì đuối nước, điện giật hoặc tai nạn giao thông. Chính vì thế, việc tạo điều kiện an toàn để trẻ em sống và phát triển tốt là rất cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà tình trạng trẻ em bị xâm hại, ngược đãi và bạo hành có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Huyện Tuy An tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt “Mùa hè an toàn”, các hoạt động như dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em tại cộng đồng, nhằm giảm tối đa về đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An

Nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, các địa phương, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đồng thời tăng cường xã hội hóa, huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, đảm bảo 100% trẻ em được hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội.

“Tuy An tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt “Mùa hè an toàn”, các hoạt động như dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em tại cộng đồng, nhằm giảm tối đa về đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em”, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết thêm.

KIM CHI