Đề thi được đánh giá hay hơn, sát thực tiễn đời sống

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Phú

Làm rõ nghi vấn

Liên quan đến thông tin lọt, lộ đề thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, GS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (GĐ&ĐT) cho biết, đề thi môn Ngữ văn không lộ, lọt.

Đề thi Ngữ văn có tính mở, linh hoạt. GS. Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, với mỗi đề thi có tiêu chí nhất định về nội dung môn học, tính giáo dục, định hướng, đó là yêu cầu đầu tiên tổ chuyên môn xác định. Bên cạnh gợi ý phần hướng dẫn, bao giờ cũng có phần mở, nếu thí sinh trả lời phương án khác, nhưng đúng định hướng, có tính chất phát triển, có thể xem xét.

Về đề thi tiếng Anh có sử dụng ngữ liệu của một tờ báo lớn, GS. Nguyễn Ngọc Hà khẳng định điều này là bình thường. Bởi với đề thi Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, việc sử dụng ngữ liệu tin cậy từ hai nguồn trích cơ bản: Sách, tạp chí hoặc tờ báo lớn; điều này nhằm đảm bảo chất lượng nội dung, văn phong, ngữ pháp.

Video GS. Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ:

"Đề thi năm nay có đổi mới, nội dung đề thi được đánh giá hay hơn, sát thực tiễn đời sống. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, dù cấu trúc định dạng đề thi không thay đổi, gắn thực tiễn, có tính chất gợi mở, phát triển năng lực. Đây là bước tiệm cận cho các em tham dự ỳ thi tốt nghiệp THPT 2025", GS. Nguyễn Ngọc Hà cho hay.

Cũng liên quan đến nghi vấn lọt, lộ đề, Thiếu tướng Trần Đình Trung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03 - Bộ Công An) cho biết: Thời gian qua, Bộ Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh, thí sinh, nhấn mạnh các vụ việc liên quan đến lộ bí mật của đề thi diễn ra những năm qua. Bộ Công an cũng xử lý nghiêm túc, chính xác với những trường hợp vi phạm. Những trường hợp vi phạm quy chế thi năm nay chủ yếu là do mang điện thoại vào phòng thi, chưa phát hiện trường hợp nào mang theo thiết bị công nghệ cao

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đề thi hoàn toàn được bảo mật. Ngay khi có thông tin nghi vấn lọt, lộ đề Ngữ văn, Bộ GD&ĐT đã trao đổi cùng Bộ Công an trong đêm trước diễn ra môn thi Ngữ văn. Bộ Công an đã làm việc với đối tượng tạo dựng clip đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và đã cam kết gỡ bỏ. Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Công an chủ động phòng ngừa, trong quá trình hậu kiểm, công tác chấm thi, công bố kết quả liên quan đến thông tin đề thi.

Đề thi mở có hướng dẫn chấm mở

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong các môn xã hội, cụ thể là Ngữ văn, yêu cầu sáng tạo luôn là vấn đề khó với cán bộ chấm thi. Với môn Ngữ văn, có những bài được điểm cao 8, 9, thậm chí là điểm 10 khi các em có sự sáng tạo đột phá và được ít nhất 2 cán bộ chấm thi công nhận.

Với học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình mới) sẽ tiếp cận đề theo hướng phát huy năng lực. Điều này giúp các em hình thành phẩm chất, hạn chế tình trạng học lệch, học tủ và đoán đề hay bài văn mẫu.

GS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Phú

Cũng tại cuộc họp báo, có ý kiến lo lắng về vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, GS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới thi cử. Kỳ thi đã làm giảm áp lực, tốn kém cho xã hội và đảm bảo mục tiêu xét tuyển đại học. Đến nay, 65% các trường đại học lấy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Kỳ thi có ý nghĩa hơn với các học sinh vùng sâu, vùng xa khó khăn, không có điều kiện về kinh tế.

Về tính chất của kỳ thi Quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi. Qua từng năm, trình độ nghiệp vụ của cán bộ coi thi đã được nâng cao về tinh thần và trách nhiệm, mặc dù số lượng cán bộ coi thi tăng hơn so với năm ngoái.

Liên quan đến phản ánh của phụ huynh, mã đề thi 119 môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Đắk bị lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả thi. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã nắm thông tin và giao Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT ở Đắk Lắc xác minh và xử lý trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh.

Theo số liệu thống kê của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra, trong cả kỳ thi có 30 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Hiện chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Lê Vân - Lê Phú/Báo Tin tức