Đề xuất chiến lược hợp tác chống Covid-19 và phục hồi kinh tế ASEAN

Cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin diễn vào chiều 14/7.

Hai nhà lãnh đạo cùng đánh giá cao những thành tựu của mỗi nước và cho rằng thực tiễn của nước này là kinh nghiệm quý của nước kia, đặc biệt trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ ASEAN và AIPA, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam mong Singapore tiếp tục cùng các thành viên khác thúc đẩy hợp tác phòng, chống dịch Covid-19, có chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế ASEAN, giữ được chuỗi giá trị của khu vực với các nước khác và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần có chiến lược hợp tác phòng, chống dịch và chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế ASEAN. Ảnh: Doãn Tấn.

Đánh giá cao những sáng kiến rất độc đáo của Singapore, như "bong bóng di chuyển hàng không", "kết nối Changi", đồng thời cho rằng dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu ngừng lại, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là tiếp cận nguồn vaccine và áp dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó, trao đổi khả năng công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine và tích cực trao đổi để sớm đạt thỏa thuận về quy chế đi lại ưu tiên, nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch giữa hai nước.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Singapore cũng cho rằng việc phòng dịch Covid-19 là rất quan trọng. Ông cho biết Singapore có ứng dụng giúp truy vết nhanh chóng những người tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

Singapore cũng chú trọng chiến lược quan trọng nhất là tiêm vaccine vì nhận định chỉ khi tăng tỷ lệ tiêm vaccine trong toàn dân mới có điều kiện nới lỏng và mở cửa trở lại.

Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó có hai cơ quan lập pháp.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiến nghị hai nước sẽ tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật và ban hành chính sách để kịp thời hỗ trợ Chính phủ trong việc phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sau đại dịch.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí tiếp tục phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận song phương và đa phương mà hai bên đã ký kết và là thành viên, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực, tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Hoài Thu