Mỹ đối mặt tổn thất công suất lọc dầu cao nhất lịch sử!

Việc bảo trì nhà máy lọc dầu ở Mỹ vào mùa thu sẽ khiến nền kinh tế số một thế giới bị hụt đi 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 9/2023 đến 12/2023, thậm chí có thể cao hơn vào đầu năm tới.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ Energy Aspects LTD cho thấy đây là mùa bảo trì chứng kiến thiệt hại nặng nề nhất đối với ngành lọc dầu nước Mỹ kể từ trước đại dịch Covid-19 đến nay.

Sản lượng dầu của Mỹ sẽ hụt đi 2,5 triệu thùng/ngày trong mùa lọc dầu mùa thu. Nguồn: Bloomberg

Trước đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ đạt gần 6 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2023, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sản lượng dầu trong nửa đầu 2023 vẫn tăng chậm hơn so với nửa đầu 2022 do phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu sau khi khu vực này giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.

Trong nửa đầu năm 2023, dầu propan được xuất khẩu nhiều nhất, trung bình 1,5 triệu thùng/ngày. Theo EIA, xuất khẩu propan luôn chiếm vị trí quan trọng trong tổng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Mỹ suốt bốn năm qua, với thị trường quen thuộc là châu Á và Nam Mỹ.

Bất chấp hoạt động lọc dầu sẽ bị ảnh hưởng trong mùa bảo trì, GlobalData tiết lộ rằng Bắc Mỹ sẽ đứng đầu lĩnh vực lọc dầu tái tạo với công suất sản xuất lên đến 13,142 triệu gallon/năm vào năm 2027, tiếp theo là châu Âu và châu Á.

“Nhu cầu thế giới về dầu tái tạo như nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và dầu diesel ngày càng tăng, thúc đẩy việc mở rộng công suất, đặc biệt ở các khu vực như Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu” - nhà phân tích dầu khí Bhargavi Gandham của GlobalData cho biết.

Tùng Lâm